เรื่องการไม่ใช้สำเนาบัตรประชาชนในการติดต่อราชการตามมติ ครม.นั้นตอนนี้มีการขานรับจากส่วนราชการต่างๆอย่างคึกคัก

นอกจากของ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ที่ออกประกาศไปแล้วและที่นี่นำมากระจายข่าวต่อเมื่อวานซืนนั้น

บัดนี้มีอีกกรมที่มีความฉับไวในการดำเนินการคือ กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง โดย นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ออกประกาศกรมสรรพากร เรื่อง ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ว่า

ตามข้อ 17 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 21/2560 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2560 ประกอบกับที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานซึ่งที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อรองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) นั้น

เพื่อให้การปฏิบัติตามประมวลรัษฎากร และกฎหมายอื่นที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมสรรพากรและการติดต่อราชการกรมสรรพากร เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ดังกล่าว อันเป็นการอำนวยความสะดวกรวดเร็วและลดภาระของประชาชนในกรณีที่ต้องใช้เอกสารสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน

อธิบดีกรมสรรพากรจึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้

ให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากร และกฎหมายอื่นที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมสรรพากร รวมถึงประกาศ ระเบียบคำสั่ง ข้อบังคับ ข้อกำหนด หรือแนวทางปฏิบัติต่างๆของกรมสรรพากรที่กำหนดให้บุคคลใดๆ ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน เว้นแต่ในกรณี ดังต่อไปนี้

...

1.กรณีจำเป็นและต้องการสำเนาเอกสารดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรเป็นผู้จัดทำสำเนาเอกสารดังกล่าวขึ้นเอง และห้ามมิให้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการจัดทำสำเนาเอกสารนั้น

2.กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน ให้ใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง

ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เรียบร้อยแล้วและมีผลใช้บังคับแล้ว ใครไปติดต่อสรรพากรไม่ว่าจะไปเสียภาษีหรือไปขอภาษีคืน ฯลฯ พกบัตรประชาชนไปใบเดียวไม่ต้องถ่ายสำเนาก็ได้แล้ว

ถามว่ากรมอื่นๆตื่นตัวออกประกาศสนองนโยบายสำคัญนี้หรือยัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมที่ต้องเรียกสำเนาหลายใบอย่างเช่น กรมที่ดิน ในกรณีซื้อขายโอนที่ดิน

หรือสำนักงาน ก.พ.ในกรณีเรียกบรรจุเข้ารับราชการเคยเห็นมาว่าต้องใช้สำเนานับ 10 ใบทั้งของตัวเองและพ่อแม่ผู้ปกครอง.

“ซี.12”