การสร้างแบรนด์ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการ สร้างมูลค่าของสินค้า ยิ่งแบรนด์เป็นที่รู้จักและได้รับความน่าเชื่อถือมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น การสร้างแบรนด์ของประเทศ ก็คือการสร้างความน่าเชื่อถือของประเทศ จะเป็นการการันตี ความเป็นประเทศไทย ที่หมายถึง คุณภาพและประสิทธิภาพ ซึ่งการสร้างแบรนด์เป็นเรื่องยาก กว่าจะประสบความสำเร็จต้องใช้เวลาและความมุ่งมั่น

การสร้างแบรนด์หรือจุดขาย มีความแตกต่างกันไปไม่จำกัดว่าจะต้องเหมือนกันหรือเลียนแบบกัน ระหว่าง แบรนด์กับก๊อบปี้ มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง มูลค่าก็แตกต่างกัน แบรนด์ของ ประเทศเกาหลี คือ ซัมซุง ที่สร้างรายได้เข้าประเทศเกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ของจีดีพี นอกจากนี้ เกาหลี ยังสร้างแบรนด์จาก ทรัพยากรบุคคล ในรูปแบบของซีรีส์ นักร้อง นักแสดง ญี่ปุ่น ก็สร้างแบรนด์จาก เทคโนโลยีเครื่องยนต์กลไก ไม่มีใครไม่รู้จัก โตโยต้า โซนี่ นิสสัน อีซูซุ ทำรายได้เข้าประเทศมหาศาลเช่นกัน

อะไรคือแบรนด์ของประเทศไทย

ทั่วโลกที่รู้จักเมืองไทย คืออาหาร คือวิถีไทย ผลไม้ไทย วัฒนธรรมไทย สถานที่ท่องเที่ยว สุขภาพ การบริการ สิ่งเหล่านี้คือวัตถุดิบที่จะนำไปสร้าง แบรนด์ของประเทศไทย อย่างดีที่สุด โดยไม่จำเป็นจะต้องแข่งขันในด้าน เทคโนโลยีหรือความทันสมัย เพียงแต่นำเทคโนโลยีหรือความทันสมัยมาช่วยในการสร้างแบรนด์ ให้มีคุณภาพ

ประเทศในยุโรปหลายประเทศ ขายความล้าสมัย วัตถุโบราณ และวัฒนธรรมเก่าแก่ พิพิธภัณฑ์ สถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์เป็นจุดขาย มากกว่า สินค้าแบรนด์แนม ที่มีขายทั่วโลกอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สินค้าแบรนด์เนม ที่มีชื่อเสียงทั่วโลก รากฐานก็มาจากสินค้าโอทอป สินค้าพื้นบ้านที่ถูกนำไปพัฒนาและสร้างเป็นแบรนด์ขึ้นมา

ประเทศ ออสเตรีย โรมาเนีย เบลารุส มีจุดขายที่มาจากธรรมชาติพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยใช้เหมืองเกลือเก่า มาทำเป็นสถานบำบัดอาการโรคภูมิแพ้ ห่างจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียไม่ไกลมีเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก Salzburg เป็นเมืองเก่าสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมบารอค ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1997 ที่นี่มีเหมืองเกลือ Hallein Salt Mine ในบริเวณนั้นมีเมืองในเทพนิยาย Hallstatt ซึ่งเป็นเมืองริมทะเลสาบที่สวยที่สุดในโลก ส่วนที่เบลารุส ยังทำกิจการเหมืองเกลือใหญ่โต และมีโรงพยาบาลบำบัดด้วยเกลือระดับชาติที่เรียกว่า National Speleotherapy Clinic อยู่ที่เมือง Soligorsk และ ผลิตภัณฑ์จากเกลือ กลายเป็นของฝากให้นักท่องเที่ยวนำกลับไปเป็นที่ระลึก ทั้งหมดนี้เกิดจากการสร้างแบรนด์ทั้งสิ้น

...

ประเทศไทย โดยบริษัทอาเซียนโปแตชชัยภูมิ อยู่ในระหว่างการสร้างแบรนด์ของประเทศจากเหมืองโปแตชที่ จ.ชัยภูมิ เหลือแค่ขั้นตอนแค่การอนุญาตจากรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีเหมืองโปแตชขนาดใหญ่ในภูมิภาคนี้ และจะช่วยสร้างแบรนด์ของประเทศไทยด้วย เพียงแต่ภาครัฐจะต้องกล้าให้ความร่วมมือสนับสนุนภาคเอกชนในการสร้างแบรนด์ ไม่เช่นนั้นรัฐก็จะกลายเป็นตัวถ่วงในการพัฒนาแบรนด์ของประเทศเสียเอง.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th