เมื่อวันที่ 8 ส.ค. เวลา 17.00 น. ที่บริเวณท้องสนามหลวง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร รายงานภาพรวมการทำงาน พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ภาพรวมของการก่อสร้างพระเมรุมาศคืบหน้าร้อยละ 75 โดยเฉพาะงานก่อสร้างพระเมรุมาศคืบหน้าแล้วร้อยละ 65 พระที่นั่งทรงธรรมคืบหน้าร้อยละ 85 ศาลาลูกขุนคืบหน้าร้อยละ 80
พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวอีกว่า งานภูมิสถาปัตยกรรม แปลงนาข้าวจำลองและแก้มลิง ได้ปรับระดับและขุดบ่อ หล่อคันนารูปเลข ๙ แล้ว ส่วนพื้นลานมณฑล พิธีปูพื้นบล็อกซีเมนต์ไปมากกว่าครึ่ง เริ่มนำไม้ตะโกดัดและข่อยลงดินตามจุดที่กำหนด ส่วนพลับพลายกสนามหลวงขึ้นโครงสร้างและปูพื้นแล้วเริ่มงานกรุหลังคาปะรำติดตั้งสถาปัตยกรรม พลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ พลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม อยู่ระหว่างการติดตั้งรวยระกา หน้าบัน กระจัง งานสถาปัตยกรรม ส่วนเกยลาได้ทดลองประกอบโครงสร้างที่โรงงาน เตรียมเข้ามาติดตั้งยังพื้นที่กำแพงแก้วหน้าพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
“ส่วนงานจัดสร้างพระโกศจันทน์คืบหน้าร้อยละ 80 งานจัดสร้างพระโกศพระบรมอัฐิ 4 แบบ จำนวน 6 องค์ได้จัดทำหุ่นต้นแบบแล้วเสร็จ งานบูรณปฏิสังขรณ์พระมหาพิชัยราชรถ พระที่นั่งราเชนทรยาน ได้ปิดทองประดับกระจกเสร็จแล้วประมาณร้อยละ 75 ราชรถน้อยจัดทำลวดลายแกะสลักขึ้นใหม่ อยู่ระหว่างปิดทองประดับกระจกคืบหน้าร้อยละ 70 งานจัดสร้างราชรถปืนใหญ่และพระที่นั่งราเชนทรยานน้อยอยู่ระหว่างแกะสลักลวดลายและปิดทองประดับกระจกคืบหน้ามากกว่าร้อยละ 70” พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าว
อีกด้านนายสมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มงานศิลปะประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวว่า ได้ขยายลายเสาด้านนอกของพระเมรุมาศทั้ง 4 ด้าน รวมถึงเสาของซ่างและหอเปลื้องเสร็จแล้ว เมื่อตรวจสอบลวดลายแล้วเสร็จจะส่งต่อไปยังโรงงานเพื่อทำการตอกลายผ้าทองย่น การตอกผ้าทองย่นได้กำหนดแววสีเพื่อให้สอดคล้องกับสีของพระเมรุมาศที่เป็นสีทองอร่ามทั้งองค์ ตัวเสาจะเป็นลายทอง ตัวพื้นเสาเป็นสีเทาแกมสีเงิน
...
นายพิจิตร นิ่มงาม นายช่างศิลปกรรมอาวุโส สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวว่า ในส่วนความคืบหน้าการจัดสร้างพระหีบจันทน์อยู่ในขั้นตอนการประดับปิดทองคำเปลวแท้ ความงดงามของการทำพระหีบจันทน์เป็นการซ้อนลายไม้ มีแสงเงาและความงามอยู่แล้ว การปิดทองจึงเป็นเพียงการขับลวดลายบางส่วนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดำเนินการไปได้ประมาณ 60% เป็นส่วนผนังด้านข้างเกือบครบแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ฝาด้านบน ขณะที่ความคืบหน้าการจัดสร้างพระโกศจันทน์ดำเนินการไปแล้ว 45% โดยฝาพระโกศดำเนินการเสร็จแล้ว ส่วนพระโกศอยู่ระหว่างการโกรกฉลุ แล้วนำมาประกอบลวดลาย ก่อนจะติดกับโครงสร้าง จากนั้นจะมีการปิดทองในตำแหน่งที่กำหนด การจัดสร้างพระโกศและพระหีบจันทน์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการปิดทองเป็นพิเศษ เพื่อให้มีความงดงามและสมพระเกียรติในหลวง ร.9
นายสุรัฐกิจ พีรพงศ์ศิลป์ หัวหน้ากลุ่มจิตรกรรม กล่าวว่า การลงสีประติมากรรมล่าสุดอยู่ระหว่างการลงสีเทวดานั่งจำนวน 32 องค์ เหลืออีก 13 องค์ เทวดายืนยังเหลืออีก 8 คู่ อยู่ระหว่างการลงสีผ้าโพก ส่วนการลงสีครุฑยืนพนมมือ 3 องค์ ใกล้เสร็จแล้ว และยังมีงานประติมากรรมครุฑ ยืนกางปีกอีก 3 ตัว ราชสีห์ 3 ตัว คชสีห์ 4 ตัว และครุฑหัวเสา 2 ตัว ที่กำลังหล่อไฟเบอร์กลาสและจะดำเนินการลงสีที่สำนักช่างสิบหมู่ ศาลายา จ.นครปฐม ส่วนการลงสีสัตว์หิมพานต์ที่รับมอบมาจากช่างเพชรบุรีรวม 70 ตัว อยู่ระหว่างลงสี 20 ตัว ส่วนอีก 50 ตัว จะดำเนินการภายหลังที่กรมการข้าว วันเดียวกันมีพิธีบวงสรวงเมล็ดพันธุ์ข้าว 3 พันธุ์ คือ พันธุ์ปทุมธานี 1 พันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 และพันธุ์ข้าว กข 31 หรือพันธุ์ปทุมธานี 80 ที่จะใช้ในจัดทำแปลงนาข้าวในงานภูมิสถาปัตยกรรมรอบพระเมรุมาศ พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ จำนวน 5 แปลง ก่อนมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเพาะปลูกสำหรับพระราชพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป