สพฐ. จับมือ สวนสนุกดรีมเวิลด์ มอบรางวัลให้ครูที่ชนะการประกวด “ครูคณิตศาสตร์ ผู้พัฒนาตน” ระดับชั้น ป.3-6 หวังเป็นต้นแบบการประเมินครูให้เด็กเรียนดี และสร้างแรงใจให้ครูได้พัฒนาการศึกษาไทยสู่ยุค 4.0 ...

วันที่ 1 ส.ค. 60 เวลา 11.00 น. ที่ห้องรามเกียรติ์ สยามนิรมิต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ร่วมมือกับ สวนสนุกดรีมเวิลด์ ได้มอบรางวัลให้กับครูที่ชนะการประกวด “ครูคณิตศาสตร์ ผู้พัฒนาตน” ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โดยมีหลักเกณฑ์ในการให้รางวัลที่วัดจากคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้อง เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของปีที่แล้ว ซึ่งครูผู้สอนคนเดียวต้องสูงกว่าเดิม 5% ขึ้นไป และวัดผลจากแผนการเรียนการสอนที่ใช้จริงในการเรียน และสุดท้ายคือการสังเกตการณ์ในห้องเรียนจริง

ทั้งนี้ น.ส.พัณณิน กิติพราภรณ์ กรรมการผู้จัดการสวนสนุกดรีมเวิลด์ ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ว่า เนื่องจากมีการปฏิรูปการศึกษามาเป็นเวลานาน แต่ผลการเรียนของนักเรียนไทยก็ยังไม่ดีขึ้น ซึ่งพบว่าคุณภาพการเรียนของนักเรียนไทยต่ำเมื่อเทียบกับนานาประเทศ จากการสำรวจพบว่ามีเด็กระดับชั้น ป.6 ยังมีบางส่วนที่อ่านหนังสือไม่ได้ ตนจึงเล็งเห็นปัญหา และได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นต้นแบบของวิธีการประเมินผล และเป็นการให้ค่าตอบแทนครู ให้ครูมีแรงจูงใจในการพัฒนาการสอนให้ดียิ่งขึ้น

...

สำหรับการประกวด “ครูคณิตศาสตร์ ผู้พัฒนาตน” ได้เร่ิมดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 มีครูทั่วประเทศเข้าร่วมจำนวน 446 คน โดยครูที่ได้รางรางวัลชนะเลิศ จะได้รับรางวัลเงินสด 3 หมื่นบาทพร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่ 1. นางเทวลักษณ์ จิตจักร ระดับชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านห้วยม่วง 2. นางพรพิมล ภูนาสูง ระดับชั้น ป.4 โรงเรียนชุมชนบ้านตูมวิทยาคาร 3. นางอุมาภรณ์ บุญกระจ่าง ระดับชั้น ป.5 โรงเรียนคำนางโอก 4. นายอุทัย เกษกัน ระดับชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านดวนบากน้อย และ 5. นายสังคม จันทร์ศรีรัตน์ ระดับชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านศาลเจ้าพ่อ

ส่วนรางวัลรองชณะเลิศ ได้รับรางวัลเงินสด 2 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร, รางวัลชมเชย ระดับชั้น ป.3 ได้รับรางวัลเงินสด 1 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร, รางวัลชมเชย ระดับชั้น ป.4 ได้รับรางวัลเงินสด 1 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร และรางวัลชมเชย ระดับชั้น ป.6 ได้รับรางวัลเงินสด 1 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร

นอกจากนี้ ในช่วงของงานได้มีการจัดเสวนาโต๊ะกลม ในหัวข้อ “จะประเมินครูอย่างไร ผลการเรียนของนักเรียนจึงจะดีขึ้น” โดยนายปริต จันทรุทิน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดวนบากน้อย ได้ให้ความเห็นว่า สาเหตุที่การศึกษาไทยยังไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งสิ่งที่นำมาวัดผลครูในตอนนี้ก็คือการเลื่อนวิทยฐานะ ทำให้ครูต้องหันมาสนใจเอกสารมากกว่าเด็กนักเรียน

ด้านนายอุทัย เกษกัน ครูโรงเรียนบ้านดวนบากน้อย กล่าวเสริมว่า หน้าที่หลักของครูคือการจัดการเรียนการสอน ซึ่งตนมองว่าการทำให้เด็กเป็นคนดีในสังคม ส่วนการเลื่อนขั้นสำหรับตนก็คือการที่ครูนำปัญหามาคิดค้นวิธีแก้ปัญหา ยกตัวอย่างเช่น เด็กมีปัญหาในเรื่องการบวก ลบ คูณ หาร คนเป็นคูณก็ต้องหาวิธีทำให้เด็กสามารถทำได้

ขณะที่ นางอุมาภรณ์ บุญกระจ่าง ครูโรงเรียนคำนางโอก ให้ความเห็นว่า ส่วนตัวคิดว่าสิ่งที่ทำให้การศึกษาไทยไปไม่ถึงไหน เกิดจากการจัดให้ครูห่างไกลกับเด็กนักเรียน เพราะที่จริงแล้วครูมีความสำคัญกับเด็กมากเพราะครูกับเด็กมีความสัมพันธ์กันตลอด ตนจึงอยากให้ครูได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจบ้าง เพราะทุกวันนี้มีแต่คนอื่นมาคิดแผนการสอนให้ อีกสิ่งหนึ่งคือครูมีภาระมาก ซึ่งภาระส่วนใหญ่มากจากหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับการศึกษา นอกจากนี้ ยังอยากให้ครูได้มีอิสระในการทำงาน คือได้คิดแผนการเรียนการสอนที่ทำออกมาแล้วได้ใช้จริง ไม่ใช่ทำแบบครึ่งๆ กลางๆ เพราะมัวแต่วิ่งตามแผนการสอนคนอื่น หากครูได้มีโอกาสตัดสินใจจะทำให้ครูมีแรงฮึดในการพัฒนาเด็กได้สำเร็จ

...

หากถามถึงประโยชน์ของโครงการ “ครูคณิตศาสตร์ ผู้พัฒนาตน” นางอุมาภรณ์ กล่าวต่อว่า ต้องขอขอบคุณโครงการนี้ เพราะเป็นโครงการที่เสริงแรงใจให้ครู เป็นรางวัลที่เป็นชิ้นเป็นอัน ซึ่งที่จริงแล้วครูไม่ต้องการรางวัลอะไรมากมาย แค่ได้รับเกียรติบัตรก็สร้างความภาคภูมิใจแล้วว่า เราเป็นมืออาชีพคนหนึ่งของอาชีพนี้.