รฟท. เดินหน้าพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ย่าน “สถานีกลางบางซื่อ” นำร่องปี 2569 ลุยพื้นที่แปลง E เป็นโซนแรก ทุ่มงบ 4,500 ล้านบาท สร้าง MOT Smart Building อาคารกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ คาดใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จปี 2571

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยระบุว่า ขณะนี้ รฟท.ได้อนุมัติให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (อทส.) หรือ SRTA เช่าที่ดิน 10 แปลงใหญ่ ที่มีมูลค่าทรัพย์สินเกินกว่า 500 ล้านบาทขึ้นไปทั่วประเทศ เพื่อนำมาบริหารจัดการเชิงพาณิชย์ และสร้างรายได้ให้แก่ รฟท.

โดยเป้าหมายการพัฒนาคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ รฟท. จะได้รับต้องไม่น้อยกว่าผลประโยชน์ที่ รฟท. ได้รับอยู่เดิม ซึ่งเบื้องต้นที่ดินจำนวน 10 แปลง มีมูลค่าทรัพย์สิน (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) ตามราคาประเมินธนารักษ์ รวมกว่า 27,500 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถพัฒนาสร้างรายได้กว่า 1 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1. พื้นที่บางซื่อ แปลง E1 (ที่ทำการกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่) ขนาดพื้นที่ประมาณ 21 ไร่ 0 งาน 33.6 ตรว.

2. บริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน (เซ็นทรัลลาดพร้าว) ขนาดพื้นที่รวม (ตามขอบเขตใช้ประโยชน์จริง) ประมาณ 46 ไร่ 2 งาน 73.31 ตารางวา 3. บริเวณย่านพหลโยธิน (ตลาดซันเดย์) (มิกซ์ จตุจักร) ขนาดพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ 2 งาน 31.9 ตารางวา 4. โรงแรมที่บริเวณย่านมักกะสัน ซอยเพชรบุรี 31 (ซอยจารุรัตน์) ขนาดพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ 3 งาน 34 ตารางวา 5. บริเวณย่านพหลโยธิน (แปลงหัวมุม อตก.) ขนาดพื้นที่ประมาณ 6 ไร่ 0 งาน 84.3 ตารางวา

6. บริเวณสถานีศิลาอาสน์ ขนาดพื้นที่ประมาณ 257 ไร่ 0 งาน 73.3 ตารางวา 7. สนามกอล์ฟหัวหิน และโรงแรมกอล์ฟอินหัวหิน ขนาดพื้นที่ประมาณ 558 ไร่ 2 งาน 60.2 ตารางวา 8. บริเวณสถานีหาดใหญ่ แปลง B ขนาดพื้นที่ประมาณ 13 ไร่ 2 งาน 49 ตารางวา 9. บริเวณสถานีแม่น้ำ ขนาดพื้นที่ประมาณ 220 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา และ 10. บริเวณแนวเส้นทางสายบางซื่อ - คลองตัน (พื้นที่ RCA โครงการ 3–4–5) ขนาดพื้นที่ประมาณ 80 ไร่ 0 งาน 66 ตารางวา

...

นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า ที่ดิน 10 แปลงใหญ่ที่ได้รับการอนุมัติให้ SRTA ไปดำเนินการนั้น สถานะปัจจุบันทราบว่า SRTA อยู่ระหว่างจัดทำแผนพัฒนาภาพรวมทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้เสนอต่อกระทรวงคมนาคม และ รฟท. โดยในเบื้องต้นมีแผนพัฒนาแปลงแรกที่มีความพร้อม คือ ที่ดินย่านสถานีกลางบางซื่อ ส่วนของที่ดินแปลง E ซึ่งจะพัฒนาเป็นอาคารกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ MOT Smart Building ปัจจุบันได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว มีแผนจะเริ่มพัฒนาในปีงบประมาณ 2569

“ที่ดินแปลง E จะเป็นที่ดินแปลงใหญ่แห่งแรกที่ได้รับการพัฒนาในแผนพัฒนาที่ดินย่านสถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่มีความพร้อม และจะพัฒนาเป็นที่ตั้งของกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ โดยกระทรวงฯ ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2569 ดังนั้นในปีหน้าจะเริ่มดำเนินการทันที ส่วนแปลงอื่นๆ ก็จะต้องรอดูแผนภาพรวมของ SRTA”

สำหรับที่ดินแปลง E มีที่ตั้งบริเวณด้านทิศเหนือของแปลงพัฒนาย่านสถานีกลางบางซื่อติดที่ดินเอกชน ทิศตะวันออกติดกับสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ทิศใต้ติดกับสำนักงานใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ทิศตะวันตกติดกับคลองเปรมประชากร โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 138 ไร่

ซึ่งมีความชัดเจนแล้วว่าจะพัฒนาพื้นที่แปลง E1 เป็นอาคารกระทรวงคมนาคม ภายใต้คอนเซปต์ MOT Smart Building เป็นอาคารประหยัดพลังงาน รองรับเจ้าหน้าที่ และข้าราชการจำนวนไม่น้อยกว่า 1,200 คน พื้นที่ใช้สอยหลัก และทางเดินส่วนของสำนักงานราว 156,000 ตารางเมตร มีพื้นที่ส่วนกลาง 30,000 ตารางเมตร และพื้นที่จอดรถยนต์ 62,000 ตารางเมตร รองรับ 1,550 คัน

นอกจากนั้น ตามแผนพัฒนาอาคารกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2568 ได้พิจารณาอนุมัติให้ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2569 สำหรับรายการงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ของสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม คือ โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ ระยะเวลาดำเนินการ ปี 2569 – 2571 วงเงินรวม 4,500 ล้านบาท

โดยกระทรวงคมนาคมจะนำงบประมาณดังกล่าวมาดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมทดแทนอาคารที่ปัจจุบันตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินนอก เนื่องจากอาคารเดิมนั้นมีรูปแบบอาคารสถาปัตยกรรมที่สวยงามและสมควรที่จะอนุรักษ์ไว้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของถนนสายวัฒนธรรมที่ควรมีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกันตลอดแนวถนนราชดำเนินนอก จึงไม่เหมาะสมที่จะต่อเติม ขยาย หรือทุบ เพื่อสร้างอาคารขึ้นใหม่

อย่างไรก็ดี ตามแผนงานกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2569 และก่อสร้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ทันที ซึ่งจะอยู่ในพื้นที่ย่านสถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากอนาคตพื้นที่นี้จะเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคม โดยคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างราว 3 ปีแล้วเสร็จ ดังนั้นจึงประเมินว่าจะสามารถย้ายอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมไปในพื้นที่ใหม่ได้ราวปี 2571.

อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม