GISTDA วิเคราะห์ภาพจากดาวเทียมและข้อมูลภูมิสารสนเทศ เพื่อประเมินความเสียหายของถนนและทางรถไฟในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่า “โครงข่ายคมนาคมได้รับผลกระทบจำนวนมาก” และต้องเร่งฟื้นฟูทันทีหลังน้ำลด

สรุปผลวิเคราะห์: เส้นทางที่ถูกน้ำท่วม & ปริมาณงานฟื้นฟู เฉพาะ “ช่วงที่มีน้ำท่วมจริง” ทุกระดับความลึก พบว่า…ถนน + ทางรถไฟรวมที่ถูกน้ำท่วม มากกว่า 1,200 กม. มีความยาวที่ต้องเข้าฟื้นฟูโดยตรง ประมาณ 450 กม.

รายละเอียดตามประเภทถนน:

ถนนชุมชน–ถนนท้องถิ่น ได้รับผลกระทบมากที่สุด

  • ความยาวน้ำท่วมรวม 845 กม. (~80%)
  • ต้องเร่งทำความสะอาด กำจัดตะกอน และซ่อมแซมทางในพื้นที่ชุมชนจำนวนมาก

ทางหลวงแผ่นดิน (1–3 หลัก) รวมประมาณ 175 กม.

  • 3 หลัก = 130 กม.
  • 2 หลัก = 30 กม.
  • 1 หลัก = 15 กม. (แม้ปริมาณน้อยกว่า แต่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์ → ต้องฟื้นฟู “เร็วที่สุด”)

ทางรถไฟ ได้รับผลกระทบ 255.67 กม.

...

  • มีทางรถไฟที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเกิน 1 เมตร อยู่ราว 12 กม. ที่ต้องมีการตรวจสอบ “ราง–หมอน–ระบบระบายน้ำ” อย่างละเอียดเพื่อความปลอดภัยก่อนเดินรถ

ระดับน้ำท่วม = ความเสี่ยงความเสียหาย จากข้อมูลเชิงลึกพบว่า ถนนช่วงที่น้ำท่วมลึก >1.5 เมตร รวมแล้วกว่า 155.37 กม. ดังนี้

  • 1.5–2.0 ม. = 137.15 กม.
  • 2.0 ม. = 18.22 กม. เสี่ยงต่อความเสียหายโครงสร้างสูง

ทั้งนี้ ระดับน้ำท่วมที่ลึกเกิน 1.5 เมตรขึ้นไป ถือเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องตรวจสอบและซ่อมแซมอย่างจริงจัง


อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม