สคบ.ดึง “แบงก์–ประกัน–ไฟแนนซ์–ค่ายมือถือ” ตั้งทีมช่วยเหยื่อน้ำท่วมใต้ เยียวยารถ–บ้าน–หนี้ครบวงจร เผยกรอบชดเชยรถยนต์–จักรยานยนต์ตามระดับความเสียหาย ตั้งแต่ท่วมพื้นรถถึงจมทั้งคัน กรณีเสียหายเกิน 70% ให้บริษัทประกันจ่ายเต็มทุน

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศมีภารกิจโดยตรงในการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยเฉพาะในภาวะวิกฤตที่ผู้บริโภคมีความเสี่ยงสูงต่อการถูกเอาเปรียบ ได้ประชุมหารือเพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกและจัดทำมาตรการช่วยเหลือประชาชนแบบรอบด้าน ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย สมาคมธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย สมาคมรถเช่าไทย ไปจนถึงผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ (AIS) เพื่อให้มาตรการที่ สคบ. กำลังออกแบบ “ตอบโจทย์ชีวิตจริงของผู้บริโภค” มากที่สุด และเป็นไปตามข้อสั่งการของ นายสันติ ปิยะทัต รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำชับให้ สคบ. ทำงานเชิงรุก เชื่อมข้อมูลทุกฝ่าย พร้อมติดตามสถานการณ์แบบวันต่อวัน เพื่อให้ประชาชนภาคใต้ได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ในช่วงวิกฤตครั้งนี้

...

โดยที่ประชุมได้มีการนำเสนอข้อมูลและแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ดังนี้ 

1.ธปท. ให้สถาบันการเงินทั่วประเทศ มีมาตรการที่สำคัญ ได้แก่ ลดอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำของบัตรเครดิต ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดเป็นเวลา สูงสุด 12 เดือน เพิ่มวงเงินฉุกเฉินสำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อดิจิทัล ช่วยประชาชนมีทุนฟื้นฟูบ้าน–ทรัพย์สิน–ชีวิตประจำวัน ผ่อนปรนทุกประเภทสินเชื่อ ทั้งพักชำระหนี้ ปรับลดดอกเบี้ย ยืดระยะเวลา และปรับโครงสร้างหนี้ คงชั้นหนี้เดิม เพื่อป้องกันประชาชนถูกมองว่าเป็นหนี้เสีย ทั้งที่เกิดจากภัยพิบัติ

2.คปภ. มีมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนใน 2 มิติ ได้แก่ กรณีรถยนต์ กำหนดระดับความเสียหายรถจากน้ำท่วม 5 ระดับ เพื่อให้การจ่ายสินไหม ดังนี้ ระดับ A ความเสียหายน้ำท่วมถึงพื้นรถ ค่าซ่อมโดยประมาณ 8,000–10,000 บาท ระดับ B ท่วมถึงเบาะ–ระบบไฟฟ้า 15,000–20,000 บาท ระดับ C ท่วมถึงล่างคอนโซล 25,000–30,000 บาท ระดับ D ท่วมถึงบนคอนโซล 30,000 บาทขึ้นไป ระดับ E จมทั้งคัน คืนทุนประกันเต็มจำนวนหากค่าซ่อมเกิน 70% ของราคารถ บริษัทประกันต้องจ่ายเต็มทุนประกัน ไม่มีข้อแม้ ส่วนกรณีที่อยู่อาศัย บ้าน จ่ายสินไหมเบื้องต้น 20,000 บาท หากหนักมากเพิ่มอีก 10,000 บาท ร้านค้า/ห้างร้าน จ่ายเบื้องต้น 30,000 บาท

3.มาตรการการช่วยเหลือเกี่ยวกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ประสบภัย สมาคมเช่าซื้อรถยนต์ไทยและสมาคมเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไทย เตรียมยกเว้นค่าธรรมเนียม และพักหนี้ 3 เดือน สมาคมรถเช่าไทย เร่งส่งมอบรถทดแทน และงดเรียกค่าเสียหายกับผู้เช่าในพื้นที่ภัยพิบัติ 4.มาตรการช่วยเหลือเกี่ยวกับการให้บริการสื่อสาร AIS มีมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน ได้แก่ อินเทอร์เน็ตฟรี 10 GB ยกเว้นค่าบริการ 7 วัน ทั้งรายเดือน–เติมเงิน เร่งกู้ระบบสัญญาณในพื้นที่ประสบภัยให้กลับมาทำงานเต็มรูปแบบโดยเร็วที่สุด

...


อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม