รฟม.เปิดเวทีประชาพิจารณ์ โครงการรถไฟฟ้ารางเบา "นครราชสีมา" จากสายสีเขียว ปรับแนวเส้นทางเป็นสายสีส้ม (โรงพยาบาลเทพรัตน์ - สถานีร่วมจอหอ) ตามข้อเสนอของภาคประชาชน คาดศึกษาออกแบบเบื้องต้นเสร็จเดือน ธ.ค.69

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2568 ที่ โรงแรมสีมาธานี นครราชสีมา นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีส้ม ช่วงโรงพยาบาลเทพรัตน์ - สถานีร่วมจอหอ โดยภายในงานมีผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา และผู้สนใจรวมถึงสื่อมวลชน เข้าร่วมการประชุมกว่า 350 คน

สำหรับการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม (Feasibility Study) ออกแบบ จัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ และรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการตามแนวเส้นทางที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้เห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางโครงการระบบขนส่งจังหวัดนครราชสีมาจากเส้นทางสายสีเขียว เป็นสายสีส้ม (โรงพยาบาลเทพรัตน์ - สถานีร่วมจอหอ) ตามข้อเสนอของภาคประชาชน ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้แนวเส้นทางสอดคล้องกับสภาพการจราจรและบริบทพื้นที่เมืองนครราชสีมาในปัจจุบัน โดย คจร. ได้มอบหมายให้ รฟม. ดำเนินการศึกษารายละเอียดความเหมาะสมและออกแบบโครงการโดยคำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการศึกษา 12 เดือน

...

ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม โรงพยาบาลเทพรัตน์ – สถานีร่วมจอหอ เริ่มต้นบริเวณทางหลวงหมายเลข 2 หรือ มิตรภาพ บริเวณหน้าโรงพยาบาลเทพรัตน์ วิ่งไปตามถนนมิตรภาพ ฝั่งขาเข้า ผ่านตลาดเทิดไท โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ตลาดเซฟวัน ผ่านแยกปักธงชัย ข้ามทางรถไฟสีมาธานี ถนนมุขมนตรี ผ่านมิตรภาพซอย 8 ซอยกิ่งสวายเรียง เดอะมอลล์โคราช ผ่านวิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา ผ่านแยกเทอร์มินอล 21 โคราช จากนั้นเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 224 ถนนราชสีมา-โชคชัย ผ่านโรงเรียนเมืองนครราชสีมา โรงเรียนสุรนารีวิทยา ถึงบริเวณทางแยกประตูน้ำ เลี้ยวซ้ายมุ่งไปตามทางหลวงหมายเลข 205 ถนนสุรนารายณ์ ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน บ้านเกาะ และสิ้นสุดที่บริเวณทางแยกจอหอ ระยะทางประมาณ 24.60 กม.

ลักษณะเป็นรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit:LRT) การออกแบบสถานีพิจารณาการเชื่อมต่อกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบาย ปลอดภัยทุกช่วงเวลา พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งตามแผนการศึกษาโครงการ จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสำรวจด้านวิศวกรรม ปฐพีเทคนิค และธรณีวิทยาแล้วเสร็จเดือน เม.ย. ปี 69 ออกแบบเบื้องต้น และจัดทำแผนการเดินรถ แล้วเสร็จเดือน ธ.ค.69

ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟฟ้าเดิมที่ได้มีการศึกษาออกแบบเบื้องต้นก่อนหน้านี้ เป็นรถไฟฟ้ารางเบา สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-บ้านคุ้มครองนารีสวัสดิ์ ระยะทางสั้นกว่า โดยแนวเส้นทางเริ่มต้นที่บริเวณตลาดเซฟวัน ฝั่งมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนครราชสีมา ไปตามแนวถนนมิตรภาพ ผ่านแยกปักธงชัย แล้วเบี่ยงขวาตามทางรถไฟ มุ่งหน้าตามถนนสืบศิริ ซอย 6 เลี้ยวซ้ายผ่านทางรถไฟ จากนั้นเลี้ยวขวาตรงบริเวณวัดใหม่อัมพวัน ไปตามแนวถนนมุขมนตรี ผ่านสวนภูมิรักษ์ สถานีรถไฟนครราชสีมา ห้าแยกหัวรถไฟ บริเวณนี้แนวเส้นทางจะแยกเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางขาไปตามถนนโพธิ์กลาง จนถึงบริเวณหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามถนนราชดำเนินฝั่งคูเมือง จนถึงแยกอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (บริเวณถนนราชดำเนินตัดกับทางหลวงหมายเลข 224) แล้วเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 224 ผ่านโรงเรียนเมืองนครราชสีมา โรงเรียนสุรนารีวิทยา และวัดสามัคคี แล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกสุรนารายณ์ (ทางหลวงหมายเลข 224 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 205) มุ่งหน้าไปตามถนนสุรนารายณ์ ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ไปสิ้นสุดที่บริเวณสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์

ส่วนเส้นทางขากลับจากบริเวณสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ถึงแยกอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จะใช้เส้นทางเดียวกับขาไป จากนั้นจะใช้ถนนชุมพล และถนนจอมสุรางค์ยาตร์ จนถึงห้าแยกหัวรถไฟ แล้วใช้เส้นทางเดียวกับขาไปจนถึงตลาดเซฟวัน ระยะทางประมาณ 11.15 กม. จำนวน 21 สถานี ตั้งบนทางหลวง 9 สถานี และในเขตเมือง 12 สถานี มีอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง และศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนน จึงช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ได้อีกด้วย

...

อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม