“พิพัฒน์” หารือ ผู้แทนธนาคารโลก ในการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในโครงการสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา -สร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา-อนุรักษ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคใต้ของไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมเชิญชวนให้ World Bank สนับสนุนโครงการเมกะโปรเจกต์อื่นๆอีก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายคาร์ลอส เฟลิเป้ ฮารามิโย รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารโลก (World Bank) ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาเงินกู้ภายใต้โครงการการเชื่อมโยงคมนาคมของไทยในโครงการอื่นๆ รวมถึงการอนุรักษ์โลมาอิรวดี (Thailand Resilient Transport Connectivity and Irrawaddy Dolphin Conservation Project: TRIP) ว่า กระทรวงคมนาคมต้องขอบคุณ World Bank ที่ช่วยเหลือด้านการเงินในโครงการ TRIP ประกอบด้วย 1) โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา (จังหวัดสงขลา - พัทลุง) 2) โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา (จังหวัดกระบี่) ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมทางหลวงชนบท โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยลดระยะเวลาเดินทาง เพิ่มความปลอดภัย และกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคใต้ของไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และ 3) โครงการอนุรักษ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา โดยประเทศไทยได้ใช้แหล่งเงินกู้จาก World Bank เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนเงินกว่า 141.51 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็น เงินกู้จากกองทุน International Bank for Reconstruction and Development (IBRD) 137.51 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเงินให้เปล่าจากกองทุน PROBLUE 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม

...

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารโลกเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการเพิ่มศักยภาพและพัฒนาการคมนาคมขนส่งของไทย ดังนั้นตนจึงขอเชิญชวนให้ธนาคารโลกจัดส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาและร่วมศึกษาในเรื่องการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีบางซื่อ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 2 พันไร่ ร่วมศึกษาความคุ้มค่าในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงการขนส่งทางน้ำระหว่างอ่าวไทย (ท่าเรือชุมพร) และอันดามัน (ท่าเรือระนอง) หรือโครงการแลนด์บริดจ์ (Land Bridge) รวมถึงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้ง 2 ฝั่งทะเล

นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนให้ธนาคารโลกจัดส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมพูดคุยและให้คำปรึกษาในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ หรือมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง 2 เส้นทาง คือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 61 (M61) แหลมฉบัง - นครราชสีมา และทางหลวงพิเศษหมายเลข 84 (M84) ซึ่งเป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายรองในจังหวัดสงขลา ที่มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากอำเภอหาดใหญ่ไปยังชายแดนไทย - มาเลเซีย ที่อำเภอสะเดา เพื่อลดความแออัดบนถนนเพชรเกษม โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย โครงการปรับปรุงพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าชานเมืองกรุงเทพฯ และโครงการศึกษาการเก็บเงินรถเข้ากรุงเทพฯ หรือ “ค่าธรรมเนียมรถติด”

“ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและช่วยผลักดันให้การเจรจาเงินกู้ของโครงการภายใต้กระทรวงคมนาคมมีความคืบหน้าและบรรลุผลเป็นอย่างดี ทั้งนี้ เชื่อว่าการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมของประเทศไทย กระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะสานต่อความร่วมมือกับธนาคารโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินโครงการต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน” นายพิพัฒน์ กล่าว

อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม