“พิพัฒน์” ลั่น เดินหน้าสร้างทางด่วน “อุโมงค์กะทู้-ป่าตอง” พร้อมเปิดให้บริการปี 2573 ประชาชนใช้ฟรีไม่เก็บค่าผ่านทาง พร้อมพ่วงเดินหน้าสร้าง Double Deck “งามวงศ์วาน-พระราม 9” แลก ลดค่าทางด่วน 50 บาทตลอดสาย เริ่มปีใหม่ 2569
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการทางหลวงพิเศษจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 เส้นทางกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม. และระยะที่ 2 เมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 30.62 กม.
แน่นอน โดยจะให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นคนรับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง โดยในช่วงอุโมงค์กะทู้–ป่าตอง นั้นขณะนี้มีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะให้ประชาชนใช้ฟรีในช่วงดังกล่าว ส่วนระยะที่ 2 ให้เก็บค่าผ่านทางตามปกติ ขณะเดียวกันจะให้ กทพ. และกระทรวงคมนาคม หารือกับกระทรวงคลังเรื่องขอยกเลิกการเก็บค่าผ่านทางว่า หากยกเลิกการเก็บค่าผ่านทาง จะสามารถนำงบประมาณส่วนไหนมาสนับสนุน
ทั้งนี้ โครงการนี้ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุบนเส้นทางหลักเชื่อมระหว่างเมืองภูเก็ตกับหาดป่าตอง โดยขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนเตรียมการจัดซื้อจัดจ้าง โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) คาดว่าจะสามารถเปิดขายซองและเปิดซองประมูลได้ภายในปี 2569 ก่อนเริ่มก่อสร้างได้ในปีเดียวกัน และเปิดให้บริการในเดือน เม.ย. 2573
...
“การยกเว้นค่าผ่านทางช่วงอุโมงค์กะทู้–ป่าตอง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่วนทางยกระดับในระยะที่ 2 จะยังคงเก็บค่าผ่านทางในอัตราปกติ เพราะประชาชนสามารถเลือกใช้เส้นทางได้ตามสะดวก ว่าจะวิ่งด้านบนทางด่วน หรือวิ่งด้านล่าง โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาล เพื่อให้ภูเก็ตมีระบบคมนาคมที่ทันสมัยและปลอดภัย รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในอนาคต ขอให้พี่น้องชาวภูเก็ตมั่นใจ โครงการนี้จะเกิดขึ้นแน่นอน ไม่มีการหยุดหรือชะลอใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างเป็นไปตามแผน เพื่อให้การเดินทางของประชาชนสะดวก ปลอดภัย และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดให้เติบโตต่อเนื่อง”
นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางการลดค่าครองชีพประชาชน ในส่วนของผ่านทางด่วนนั้น กระทรวงคมนาคม มีนโยบายชัดเจนที่จะลดค่าผ่านทางด่วนในเมืองเหลือ 50 บาทตลอดทุกเส้นทาง จากเดิม 90 บาท ซึ่งนโยบายจะเริ่มได้ในต้นปี 2569 เป็นต้นไป โดย กทพ. จะมีการขยายสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด ออกไป 22 ปี 5 เดือน พร้อมทั้งให้เอกชนเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการในโครงการก่อสร้างทางด่วน โครงการ Double Deck จากงามวงศ์วาน-พระราม 9 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายใน ธ.ค. 2568 โดยคาดว่าหลังสร้าง Double Deck และให้บริการจะช่วยแก้ไขปัญหาจราจร รถจะติดน้อยลง
อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม