“พิพัฒน์” ไอเดียบรรเจิดเคาะโอนสร้าง “อุโมงค์ป่าตอง” ให้กรมทางหลวงรับผิดชอบแทน การทางพิเศษฯ หวังลดขนาดโครงสร้างอุโมงค์จาก 17 เมตร เหลือ 10 เมตร ฟุ้งเซฟงบ ปิ๊งไอเดียไม่เก็บค่าผ่านทางช่วงอุโมงค์ให้คนท้องถิ่นวิ่งฟรี จ่อชง สภาพัฒน์พิจารณา พร้อมเสนอ ครม. เปลี่ยนคนรับผิดชอบสร้าง ไม่สนโครงการผ่าน ครม. เตรียมเปิดประมูลแล้ว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษระยะที่ 1 ช่วงกะทู้–ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต หรือ โครงการอุโมงค์ป่าตอง ว่า จากเดิมโครงการอุโมงค์ป่าตองอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รูปแบบเป็นทางพิเศษ หรือมอเตอร์เวย์ที่ต้องเก็บค่าผ่านทาง แต่รัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายชัดเจนในการ ลดภาระค่าครองชีพประชาชน ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนผู้รับผิดชอบการก่อสร้างโครงการในช่วงระยะที่ 1 จากเดิมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบก่อสร้าง เปลี่ยนมาเป็นกรมทางหลวง (ทล.) รับผิดชอบสร้างแทน โดยมีเป้าหมายว่าหาก ทล. สร้าง ช่วงอุโมงค์ จะให้ประชาชนสัญจรผ่านฟรีโดยที่ไม่เก็บค่าผ่านทาง

นอกจากนั้นจะมีการปรับขนาดอุโมงค์จากเดิมเส้นผ่านศูนย์กลาง 17 เมตร เหลือ 10 เมตร เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ งบประมาณ และมาตรฐานความปลอดภัยด้านวิศวกรรม นอกจากนี้ การปรับขนาดอุโมงค์ใหม่อาจทำให้ไม่มีช่องทางแยกสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นประเด็นที่อยู่ระหว่างพิจารณา แต่ฝ่ายวิศวกรรมให้เหตุผลว่า เลนจักรยานยนต์แยกเฉพาะอาจไม่จำเป็น เนื่องจากระยะอุโมงค์เพียง 3 กิโลเมตร และสามารถใช้ช่องทางเดียวกันโดยมีมาตรการความปลอดภัยควบคู่ได้ อย่างไรก็ตามตนจะเรียก กทพ. และกรมทางหลวงมาหารือร่วมกันว่าสามารถเปลี่ยนผู้ดำเนินการได้หรือไม่ มีข้อติดขัดอย่างไรบ้าง และหากเปลี่ยนผู้ดำเนินการจะกระทบต่อระยะเวลาการก่อสร้าง ทำให้โครงการล่าช้าหรือไม่ หากไม่กระทบตามขั้นตอนตนตั้งเป้าจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกินเดือนธันวาคม เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าได้ตามแผนโดยเร็วที่สุด

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการอุโมงค์ป่าตอง หรือโครงการทางพิเศษระยะที่ 1 ช่วงกะทู้–ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร ถือเป็นหนึ่งในโครงการคมนาคมสำคัญของจังหวัดภูเก็ตที่รอการผลักดันมานานกว่า 20 ปี เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดระหว่างอำเภอกะทู้–ป่าตอง ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเชื่อมพื้นที่เศรษฐกิจและท่องเที่ยวมีจุดเริ่มต้นโครงการ แนวเส้นทางเริ่มต้นที่ ต.ป่าตอง บริเวณจุดตัดถนนพระเมตตา ก่อสร้างเป็นทางยกระดับและอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง (สำหรับรถยนต์ 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง และรถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง) โดยเป็นทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิด ระยะทาง 0.9 กม. จากนั้นจึงเป็นอุโมงค์คู่ระยะทาง 1.85 กม. ลอดเทือกเขานาคเกิด หลังจากนั้นเป็นทางยกระดับอีก 1.23 กม. จนสิ้นสุดโครงการที่ ต. กะทู้ บริเวณจุดตัดกับ ทล. 4029 (ถนนพระบารมี)

โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและจัดหาผู้ควบคุมงานและผู้รับจ้างก่อสร้างงบประมาณในการดำเนินการ 16,757 ล้านบาท เป็นงบก่อสร้าง 10,965 ล้านบาท และเป็นงบเวนคืน 5,792 ล้านบาท โดย ครม.อนุมัติโครงการเมื่อ เดือน ส.ค. 68 ที่ผ่านมา ขณะนี้การทางพิเศษฯ ได้เวนคืนที่ดินไปแล้ว 75 % ซึ่งตามแผนงาน การทางพิเศษฯ จะเริ่มดำเนินการในโครงการได้ในเดือน เม.ย. 2569 สร้างเสร็จ มีนาคม ปี 2573 และเปิดใช้ได้เดือน เม.ย. 73 แต่หากมีการเปลี่ยนผู้ดำเนินการเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างให้เกิดความล่าช้าจากแผนเดิมแน่ๆ


อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม