"ทางหลวง" ยึด “ถนนพระราม 2” ต้นแบบ แก้ไขปัญหา สร้างมาตรฐานการก่อสร้างให้ปลอดภัยทั่วไทย ย้ำ! หลังปี 69 จะไม่มีการก่อสร้างเมกะโปรเจกต์ใหม่บนพระราม 2 อีกแล้ว
นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึงนโยบายด้านความปลอดภัยของกรมทางหลวงและทิศทางแผนงานก่อสร้างในอนาคต โดยเฉพาะถนนพระราม 2 ว่า กรมทางหลวงกำลังดำเนินการยกระดับมาตรการความปลอดภัยในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ และได้กำหนดแนวทางชัดเจนว่าจะไม่มีโครงการก่อสร้างเมกะโปรเจกต์ใหม่บนถนนพระราม 2 อีกในอนาคต
“ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2569 เป็นต้นไป กรมทางหลวงจะเริ่มบังคับใช้มาตรการด้านความปลอดภัยรูปแบบใหม่ในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทั่วประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวจะถูกบรรจุไว้เป็น “เงื่อนไขบังคับในสัญญาจ้าง” เพื่อให้ผู้รับจ้างทุกโครงการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในภาคการก่อสร้างของกรมทางหลวงอย่างมีนัยสำคัญ”
อย่างไรก็ตาม หนึ่งในมาตรการสำคัญคือ การกำหนดให้ทุกโครงการต้องจัดหาวิศวกรความปลอดภัย (Safety Engineer) ประจำโครงการ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบ วิเคราะห์ และวางแผนควบคุมความเสี่ยงในทุกขั้นตอนการทำงาน โดยผู้รับจ้างจะต้องจัดทำรายงานการประเมินความเสี่ยงของแต่ละกิจกรรมในไซต์งานอย่างละเอียด ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ การตั้งนั่งร้าน การยกชิ้นส่วนขนาดใหญ่ ไปจนถึงการทำงานบนทางยกระดับ เพื่อให้มีมาตรการป้องกันอันตรายที่เฉพาะเจาะจงและปฏิบัติได้จริง
...
“ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2569 เป็นต้นไป โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทุกโครงการต้องมี Safety Engineer ประจำ และต้องระบุความเสี่ยง รวมถึงมาตรการควบคุมความปลอดภัยในทุกขั้นตอน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของกรมทางหลวงในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของงานก่อสร้างภาครัฐ” นายปิยพงษ์ กล่าว
นายปิยพงษ์ กล่าวว่า หลังจากโครงการก่อสร้างทางยกระดับและขยายช่องจราจรที่กำลังดำเนินอยู่เสร็จสิ้นในปี 2569 แล้ว กรมทางหลวงยังไม่มีแผนก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่เพิ่มเติมในพื้นที่อีก งานในอนาคตจะเป็นเพียงการซ่อมบำรุงทั่วไป การซ่อมผิวจราจรที่ชำรุด และการปรับปรุงเล็กน้อยเพื่อแก้ปัญหาการจราจรเท่านั้น เพื่อให้ถนนอยู่ในสภาพดีต่อเนื่อง ลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง และไม่สร้างภาระจากการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่อาจกระทบต่อการจราจรในระยะยาว
อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม