"ซาบีดา" ประกาศ Quick Big Win วัฒนธรรมไทย ปักหมุดนโยบายเรือธง 3 ด้าน ชู สืบสาน สร้างสรรค์ นำวัฒนธรรมไทย สู่อนาคตอย่างยั่งยืน

วันนี้ (2 ต.ค 68) นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการแถลงนโยบายด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ภายใต้วิสัยทัศน์ “สืบสาน สร้างสรรค์ นำวัฒนธรรมไทย สู่อนาคตอย่างยั่งยืน” ภายใต้แนวคิด “ไท ไทย” โดยมีนายประสพ เรียงเงิน ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัด ข้าราชการ เข้าร่วม

นางสาวซาบีดา เผยว่า รัฐบาลชุดนี้มีระยะเวลาจำกัด 4 เดือน ดังนั้นการออกแบบนโยบายที่มีลักษณะ Quick Big Win คือ สามารถดำเนินการได้ทันที และเห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรม ภายใต้วิสัยทัศน์ “สืบสาน สร้างสรรค์ นำวัฒนธรรมไทย สู่อนาคตอย่างยั่งยืน” ส่งเสริม “พลังวัฒนธรรม” ให้เกิดเป็น “รายได้จริง” ภายใต้แนวคิด “ไท ไทย” ในการเพิ่มคุณค่าและโอกาสระดับชุมชน การขยายผลสู่ระดับประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันบนเวทีโลก โดยมีนโยบายเรือธง 3 ด้าน

...

1. "ไท ไทย" เปิดพื้นที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมใหม่ๆ ในชุมชน เฟ้นหาคุณค่าความเป็นไทย เสมือน “การค้นพบไทยใหม่” โดยมีแนวทางในการขับเคลื่อน 

  • (1) วัฒนธรรมจังหวัดบูรณาการร่วมกับผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้านในการค้นหาทุนทางวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ (Unseen Thai Thai)

  • (2) พัฒนาและปรับใช้เทคโนโลยี “โลกเสมือนจริง” (Digital & Virtual Cultural Tourism)

  • (3) ทำให้ “พื้นที่ทางวัฒนธรรม” ทันสมัยและเข้าถึงง่าย (Culture for All)


2. ผลักดันมาตรการ Cash Rebate สนับสนุนเงินลงทุนบางส่วนสำหรับผู้ประกอบการ “ชาวไทย” ผลิตภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ แอนิเมชัน และมิวสิกวิดีโอ แนวทางในการขับเคลื่อน 

  • (1) กำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน โปร่งใส และครอบคลุมผู้ประกอบการรายย่อย 

  • (2) ดำเนินการภายใน 3 เดือนเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนชาวไทย 

  • (3) ติดตามและรายงานผลผ่าน KPI ที่ชัดเจน เช่น การเติบโตของ GDP อัตราการจ้างงาน ภายหลังการขับเคลื่อนนโยบาย

3. เปิดโอกาสใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการไทย CPOT Next Gen: Thai Culture x Global Brands ในการเชื่อมต่อวัฒนธรรมไทยกับแบรนด์ระดับโลก ผลักดันผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยสู่แพลตฟอร์มระดับนานาชาติ มีแนวทางในการขับเคลื่อน 

  • (1) เปิดพื้นที่และโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์พัฒนา แบรนด์ไทยสู่ระดับโลก 

  • (2) ร่วมออกแบบสินค้า (Collab) CPOT กับดีไซเนอร์ชั้นนำและมีตราสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานโดยกระทรวงวัฒนธรรม 

  • (3) เพิ่มช่องทางการจำหน่าย CPOT ในงานเทศกาลขนาดใหญ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยว “ได้เห็น ได้จับต้อง และได้ซื้อ”

...

สำหรับผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมภายใต้แนวคิด "ไท ไทย" จะเกิดเป็นรูปธรรมใน 3 ด้าน 

  • (1) มีพื้นที่นำเสนอศิลปวัฒนธรรมเสมือนจริงทำให้ประเทศไทยถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์นำไปสู่การเดินทางจริง ทั้งยังเป็นการรองรับโลกแห่งอนาคตเป็นกุญแจนำไปสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใหม่ Unseen Thai Thai 

  • (2) มีมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการชาวไทยที่ผลิตภาพยนตร์ แอนิเมชันและมิวสิกวิดีโออย่างเป็นรูปธรรม (Cash Rebate) เกิดการแข่งขัน สร้างงาน สร้างรายได้ 

  • (3) เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยหรือ CPOT ทำรายได้ของชุมชนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนงานภายใต้แนวคิด “ไท ไทย” จะมีแผนการดำเนินงาน (Action Plan) และตัวชี้วัดที่ชัดเจนทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพว่าการขับเคลื่อนนโยบายได้สร้างประโยชน์ให้ประชาชน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ และความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อนโยบาย “ไท ไทย” เพราะการดำเนินนโยบายประชาชนต้องมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นเจ้าของวัฒนธรรมและมีความรู้สึกเชิงบวกก่อให้เกิดความยั่งยืน

...

อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม