กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับมือ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต หนุนใช้สินค้า GI เป็นวัตถุดิบใช้ในการเรียนการสอน ช่วยสร้างการรับรู้สินค้า GI ไทย ขยายโอกาสทางการตลาด สร้างรายได้ให้เกษตรกร-ผู้ประกอบการ พร้อมเปิดตัว “น้องภูมิภูมิ” Mascot GI สุดเก๋ ตัวแทนสินค้า GI ไทย
นางสาวนุสรา กาญจนกูล อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.68 กรมได้ประกาศความร่วมมือกับสถาบันสอนทำอาหารระดับโลกที่เก่าแก่กว่า 130 ปี อย่าง เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ในการนำสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของไทยในกลุ่มอาหาร มาเป็นวัตถุดิบในการเรียนการสอน พร้อมกับเปิดตัว Mascot GI สุดเก๋ “น้องภูมิภูมิ” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภูมิศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนสินค้าอัตลักษณ์ของไทย สำหรับความร่วมมือนี้ นอกจากจะช่วยขยายโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้า สร้างรายได้ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ GI ไทยแล้ว ยังจะช่วยให้สินค้า GI ในฐานะวัตถุดิบของไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากล เพราะนักศึกษาของสถาบันมีทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งในอนาคตจะเป็นบุคลากรสำคัญในแวดวงอาหาร และจะส่งต่อการรับรู้เกี่ยวกับสินค้า GI ไทยผ่านเมนูอาหารต่อไป
...
“ปัจจุบัน กรมขึ้นทะเบียนสินค้า GI มากกว่า 237 รายการทั่วประเทศ สร้างมูลค่ากว่า 82,000 ล้านบาท โดย 83% เป็นสินค้าประเภทอาหารและเกษตร ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวเชื่อมโยงกับแหล่งผลิตและวัฒนธรรมประจำถิ่น กรมจึงส่งเสริมการใช้สินค้า GI มาเป็นวัตถุดิบในวงการอาหาร เพราะสินค้า GI เป็นหนึ่งในวัตถุดิบคุณภาพ ที่สามารถเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับอุตสาหกรรมอาหารได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ก็จะช่วยสร้างการรับรู้สินค้า GI ไทยในวงกว้าง ทำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ GI มีรายได้ที่ยั่งยืน”
สำหรับความร่วมมือกับสถาบันสอนทำอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตนั้น ยังมีแผนจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่จะส่งเสริมสินค้า GI ไทยอีก เช่น การเปิดหลักสูตร Plant-Based Cuisine หรือการทำอาหารจากพืช ในเดือนต.ค.นี้ และการเปิดหลักสูตร Plant-Based Pastry ในปี 69 โดยใช้สินค้า GI มาเป็นวัตถุดิบ พร้อมกันนั้น กรมยังได้เปิดตัว Mascot GI สุดเก๋ อย่าง “น้องภูมิภูมิ” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภูมิศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นสัญลักษณ์แทนสินค้าอัตลักษณ์ของไทย
...
อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม