สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยสถิติการร้องเรียนปัญหาออนไลน์ จากศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือ 1212 ETDA ระหว่างเดือน ม.ค.- ส.ค. 68 พบมีการโทรเข้ามาร้องเรียนออนไลน์ถึง 27,332 เรื่อง เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4,574 เรื่อง หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.10
โดยปัญหาที่มีการร้องเรียนเข้ามามากที่สุด คือ ปัญหาซื้อขายออนไลน์-เว็บไซต์ผิดกฎหมาย และได้รับการแก้ไขปัญหาไปแล้วร้อยละ 98.03 หรือ 26,794 เรื่อง
...
ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยว่า ปัญหาภัยหลอกลวงออนไลน์ยังคงเป็นความท้าทายสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะในยุคที่ช่องทางดิจิทัลเข้าถึงง่ายและรวดเร็ว กลายเป็นโอกาสให้มิจฉาชีพฉกฉวยประโยชน์จากประชาชน จากข้อมูลของศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือ 1212 ETDA ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2568 พบ เรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ที่ผู้บริโภคร้องเรียนผ่านช่องทางรับเรื่องของ 1212 ETDA สูงที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่
- ปัญหาซื้อขายสินค้าออนไลน์ 10,306 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 41.79
- ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมายอยู่ที่ 9,090 เรื่อง ร้อยละ 36.87
- ขอคำปรึกษาแนวทางเอกสารในการแจ้งเรื่อง รวมถึงปัญหาอื่น ๆ 2,460 เรื่อง หรือ ร้อยละ 9.98
- ปัญหาด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 1,421 เรื่อง ร้อยละ 5.76
- และปัญหาด้านการประกอบธุรกิจอย่างไม่เป็นธรรมอยู่ที่ 1,382 เรื่อง หรือ ร้อยละ 5.60
สำหรับผู้บริโภคที่ประสบปัญหาจากการใช้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล หรือถูกหลอกลวงทางออนไลน์ สามารถร้องเรียนและขอรับคำปรึกษาเพื่อให้เข้าถึงกระบวนการดูแลช่วยเหลือได้เร็วขึ้น ได้ที่สายด่วนของศูนย์ 1212 ETDA ที่เบอร์ 1212 หรือ Line : @1212ETDA ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ETDA Thailand
อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม