“สุรพงษ์” ยืนยันความพร้อมโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ไม่มีปัญหาเรื่องการให้บริการหากมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และปัจจัยการเมืองจะไม่กระทบโครงการ
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการมอบนโยบายเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ครบรอบ 33 ปีว่า ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทของรัฐบาล กระทรวงคมนาคมได้เสนอกฎหมาย 3 เรื่อง ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …., ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. คาดว่าจะสามารถจบได้ภายในสัปดาห์หน้า
โดยเมื่อ พ.ร.บ. 3 ฉบับนี้เสร็จ จะมาสนับสนุนรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งโครงการนี้จะเดินหน้าได้ รฟม. ต้องเป็นเจ้าของรถไฟฟ้าทุกสีทุกสาย ซึ่งจะทำให้ รฟม. จะมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น เป็นเจ้าของระบบรางรถไฟฟ้าทั้งประเทศ เพราะฉะนั้น ปีหน้า รฟม. จะเป็นเศรษฐีใหม่
...
"กระทรวงคมนาคมเป็นหัวของ รฟม. และระบบต่างๆ 20 บาท ผ่านกระทรวงก็จริง แต่ต้องร่วมกับหลายกระทรวง ที่มาวงเงินขอให้นายกฯ แถลง แต่ยืนยันว่ารัฐต้องเป็นเจ้าของ รัฐต้องเป็นเจ้ามือ หากยกเลิกสัญญาสัมปทานหรือไม่ในอนาคต เป็นเรื่องที่ไม่ขอก้าวล่วง"
คาดว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มร้อยละ 30-35 พร้อมสั่งการให้ผู้รับสัมปทานเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำสถานีซึ่งจะมีหน้าที่สำคัญในการให้ข้อมูลและดูแลผู้ใช้บริการ รวมถึงจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า ลดเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง ส่วนการจัดหาขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มมีอยู่ในแผนอยู่แล้วแต่ต้องใช้เวลา
ส่วนกรณีคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ จะส่งผลต่อการเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทหรือไม่นั้น นายสุรพงษ์ระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดเข้ามาก็จะสานต่อนโยบายนี้แน่นอน
ส่วนความพร้อมขบวนรถไฟฟ้ารองรับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท นายสุรพงษ์เปิดเผยว่า เรื่องความถี่ไม่น่ากังวล ถ้ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมา ส่วนการเตรียมความพร้อมการจัดการการให้บริการ มีกรมการขนส่งทางรางดูแลอยู่แล้ว และจำนวนผู้โดยสารก็เป็นการประมาณการตั้งแต่กรณี PM 2.5 ไม่ต่างจากนี้ จะไม่มีปัญหาเรื่องความถี่ เพราะยังให้บริการได้อีก ปัจจุบันความถี่อยู่ที่ 2.5 นาทีต่อขบวน ส่วนฟีดเดอร์เชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า ขสมก. ได้มีการจัดหารถเมล์เพิ่ม 1,500 คัน เป็นรถอีวี และเชื่อมต่อรถไฟฟ้าให้เหมาะสมกับนโยบาย 20 บาท
ด้านกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ และสายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร ซึ่งจะได้รับโอนมาจาก กทม. ขณะนี้ กทม. ได้ทำการศึกษาออกแบบบางส่วนแล้ว โดยรถไฟฟ้าสายสีฟ้าคาดว่าจะสามารถรับมอบได้ช่วงกลางปีนี้ ขณะที่โครงการระบบขนส่งมวลชนในเมืองหลักภูมิภาค จังหวัดภูเก็ต กระทรวงคมนาคมมีความกังวลว่า แนวเส้นทางอยู่ในถนนทางหลวงแผ่นดินจึงให้กรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทยดำเนินการก่อสร้างทางให้เสร็จก่อน ส่วนที่อยู่ระหว่างการทบทวนได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดนครราชสีมา อยู่ในขั้นตอนทบทวนและปรับปรุงผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากปัจจัยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 การกำหนดอัตราค่าโดยสาร ซึ่งส่งผลต่อการประเมินมูลค่าการลงทุนโครงการและการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร
...
อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม