เครื่องบินโดยสาร C919 ประสบความสำเร็จในการบินเที่ยวแรก จากท่าอากาศยานเซี่ยงไฮ้ พูตง ไปทางตะวันออกของเซี่ยงไฮ้นาน 80 นาที ย้ำศักยภาพในการออกแบบพัฒนา และผลิตอากาศยานด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงของจีน...

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2560 ที่ผ่านมา เครื่องบินโดยสารที่ออกแบบและสร้างในประเทศจีน รุ่น C919 ประสบความสำเร็จในการบินเที่ยวแรก โดยเครื่องบินได้ออกจากท่าอากาศยาน เซี่ยงไฮ้ พูตง เมื่อเวลา 14.00 น. พร้อมกับนักบินและลูกเรือ 5 คน โดยเครื่องบินโดยสารขนาด 2 เครื่องยนต์ทางเดินเดียว โดยมีสักขีพยานเฝ้าดูการบินครั้งนี้กว่าพันคน โดยใช้เวลาบินประมาณ 80 นาที ก่อนจะกลับมาลงจอดอย่างปลอดภัย ท่ามกลางความยินดีของผู้ที่รอชมด้านล่าง

โดยนักวิเคราะห์ด้านการบิน เห็นว่า นี่เป็นการส่งสัญญาณว่าจีนพร้อมแล้วสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินโดยสารไอพ่นเชิงพาณิชย์ เทียบชั้นกับผู้ผลิตระดับโลกอย่าง โบอิ้ง และ แอร์บัส

สำหรับ ชื่อ C919 มาจาก C ที่หมายถึง China และ บริษัท COMAC หรือ Commercial Aircraft Corporation of China และ เลข 9 เป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึงความเป็นอมตะ และ 19 คือ จำนวนที่นั่งบนเครื่องบิน 190 ที่นั่ง ที่ออกแบบมาให้เดินทางได้ไกล 4,075 กิโลเมตร เป็นเครื่องบินลำตัวแคบทางเดินเดียว เหมือนกับแอร์บัส เอ320 และโบอิ้งตระกูล 737 ของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดในขณะนี้

...

COMAC ระบุว่า มีลูกค้าทั้งต่างประเทศ และในประเทศจีน เช่น สายการบินแอร์ไชน่า และบริษัทให้เช่าเครื่องบิน อย่าง จีอี แคปิตอล เอวิเอชั่น เซอร์วิส ให้ความสนใจสั่งจองแล้ว 570 ลำ.