แฉ! มือขับ 'เยอรมันวิงส์' โหม่งภูเขา ซ้อมลดระดับการบินก่อนลงมือจริง

ข่าว

  1. ข่าว
  2. >ต่างประเทศ

แฉ! มือขับ 'เยอรมันวิงส์' โหม่งภูเขา ซ้อมลดระดับการบินก่อนลงมือจริง

ไทยรัฐออนไลน์
7 พ.ค. 2558 06:07 น.
บันทึก
SHARE

แฉ! มือขับ 'เยอรมันวิงส์' โหม่งภูเขา ซ้อมลดระดับการบินก่อนลงมือจริง

ไทยรัฐออนไลน์

7 พ.ค. 2558 06:07 น.

แอนเดรส ลูบิตซ์ (ภาพ: REUTERS)

ทีมสืบสวนของฝรั่งเศสเผยรายงานระบุว่า ผู้ช่วยนักบินผู้บังคับ เที่ยวบิน 4U 9525 ชนเทือกเขาแอลป์ เมื่อเดือนมี.ค. ฝึกซ้อมลดระดับการบินในเที่ยวบินอื่นก่อนจะลงมือจริงๆ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานสืบสวนและวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยการบินพลเรือน (บีอีเอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศยานของฝรั่งเศส เผยแพร่รายงานการสืบสวนเหตุ เที่ยวบิน 4U 9525 บาร์เซโลนา-ดุสเซลดอร์ฟ ของสายการบิน เยอรมันวิงส์ ตกบนเทือกเขาแอลป์ เมื่อเดือนมี.ค. โดยล่าสุดพวกเขาพบว่า นายแอนเดรส ลูบิตซ์ ผู้ช่วยนักบินซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยจงใจทำให้เครื่องบินลำนี้ตก เคยฝึกซ้อมลดระดับความสูงการบินหลายครั้ง ในเที่ยวบินหนึ่งที่เขาขับก่อนก่อเหตุ

บีอีเอระบุว่า นายลูบิตซ์เคยฝึกซ้อมลดระดับการบินในเที่ยวบินจากเมืองดุสเซลดอร์ฟ ของเยอรมนี ไปยังเมืองบาร์เซโลนา ของสเปน ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เขาจะควบคุมเที่ยวบิน 4U 9525 ชนเทือกเขาแอลป์ในวันที่ 24 มี.ค. โดยเจ้าหน้าที่พบว่าเขาฉวยโอกาสที่นักบินของเครื่องบินลำนี้ออกไปจากห้อง ปรับระดับความสูงไปสู่ค่าต่ำสุดที่ 100 ฟุตหลายครั้ง แม้จะได้รับคำแนะนำจากศูนย์ควบคุมการบินในเมืองบอร์โด ให้ตั้งค่าความสูงไว้ที่ 35,000 ฟุต และ 21,000 ฟุตตามลำดับ นายลูบิตซ์ยังตั้งค่าความสูงไว้ที่ระดับ 49,000 ฟุต ซึ่งเป็นค่ามากที่สุดด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 5 นาที ในช่วงเวลาประมาณ 7:30น. ของวันที่ 24 มี.ค. 30 วินาทีหลังจากกัปตันลุกออกจากห้องนักบิน โดยนายรมี ฌูตี ผู้อำนวยการของบีอีเอ กล่าวว่า เครื่องบินอาจบินในลักษณะซิกแซกขึ้นลงเลยทีเดียว แต่การกระทำนี้ไม่ก่อเหตุเกิดผลกระทบเพียงพอให้สังเกตุเห็นความผิดปกติ เนื่องจากนายลูบิตซ์ ดำเนินการทดลองตอนที่เครื่องบินเริ่มลดระดับลงสู่เมืองบาร์เซโลนาแล้ว

ทั้งนี้ นายลูบิตซ์ถูกกล่าวหาว่าจงใจทำให้เครื่องบินแอร์บัส เอ320 เที่ยวบิน 4U 9525 ของสายการบิน เยอรมันวิงส์ ตก บนเทือกเขาแอลป์ทางใต้ของประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 24 มี.ค. ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 150 คน เสียชีวิตทั้งหมด โดยมีหลักฐานเป็นเสียงจากอุปกรณ์บันทึกเสียงในห้องนักบิน ซึ่งบ่งชี้ว่า นายลูบิตซ์ฉวยโอกาสที่กัปตันคือนาย แพทริค ซอนเดินไฮเมอร์ ออกจากห้องนักบินไปเข้าห้องน้ำ เพื่อปิดล็อกประตูไม่ให้เขากลับเข้ามา

วิดีโอแนะนำ

เปิดนาทีชนสนั่น 3 คันซ้อน! กระบะพุ่งข้ามเกาะกลาง เจ็บหนัก 2 ราย
03:20

เปิดนาทีชนสนั่น 3 คันซ้อน! กระบะพุ่งข้ามเกาะกลาง เจ็บหนัก 2 ราย


thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 09:51 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์