ฉลอง (ต้อง) มีสติ

ข่าว

    ฉลอง (ต้อง) มีสติ

    ตติกานต์ เดชชพงศ
    3 ม.ค. 2558 05:01 น.
    บันทึก
    SHARE

    ฉลอง (ต้อง) มีสติ

    ตติกานต์ เดชชพงศ

    3 ม.ค. 2558 05:01 น.

    บรรยากาศส่งท้ายปีเก่า 2557 ต้อนรับปีใหม่ 2558 เจือปนไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจอย่างไม่มีทางเลี่ยง เพราะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่นำมาซึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่ ทั้งกรณีเครื่องบินแอร์บัส 320-200 ของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 162 ราย ตกลงในทะเลชวาของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.

    ขณะเดียวกัน เกิดเหตุไฟไหม้เรือเฟอร์รี่ติดธงชาติอิตาลี “นอร์แมน แอตแลนติก” หลังเรือแล่นออกจากเมืองท่าของประเทศกรีซมายังทะเลอะเดรียตริกใกล้กับประเทศแอลเบเนีย เพื่อมุ่งหน้ากลับไปยังอิตาลี แต่เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นเสียก่อน และภารกิจดับเพลิงและช่วยเหลือผู้โดยสารตกค้างดำเนินต่อเนื่องนานข้ามปี เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายราว 98 ราย จากจำนวนผู้อยู่บนเรือประมาณ 500 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่อีก 2 ราย

    ส่วนที่ประเทศจีน เกิดเหตุวุ่นวายผู้คนเบียด เสียดและเหยียบกันเสียชีวิต 36 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบคนที่จัตุรัสเฉิงอี้ในย่านดาวน์ทาวน์ของนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นช่วงที่คนจำนวนมากรวมตัวกันเพื่อนับเลขเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษาเสียด้วย

    เหตุสลดที่เกิดขึ้นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าเหล่านี้ไม่ใช่ครั้งแรก ทำให้มีผู้ออกมาตั้งคำถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยและมาตรการรับมือเหตุด่วนเหตุร้ายในช่วงเทศกาลกันเป็นระลอก โดยประเด็นเครื่องบินแอร์เอเชีย มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่สายการบินต้องเร่งรีบลำเลียงผู้โดยสารไปยังปลายทางมากกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจส่งผลให้การตรวจสอบด้านความปลอดภัยและความพร้อมของเครื่องบินอาจย่อหย่อนลงไปได้ และกรณีของเที่ยวบิน QZ 8501 พบว่าเครื่องบินมิได้ส่งสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติกลับไปยังศูนย์ควบคุมตามที่ควรจะเป็น ทำให้การช่วยเหลือและการค้นหาล่าช้าออกไปด้วย

    ขณะที่ประเด็นเรือเฟอร์รี่ เกิดจากความบกพร่องของระบบรักษาความปลอดภัยของเรือลำเกิดเหตุ โดยผู้ที่รอดชีวิตให้ปากคำว่าสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นช้า เพราะกว่าจะมีการส่งสัญญาณเตือน ควันไฟที่ลุกไหม้บริเวณดาดฟ้าเรือก็ลุกโหมจนเกินควบคุม อีกทั้งประตูหนีไฟบางจุดใช้การไม่ได้ และลูกเรือไม่ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ ทำให้การอพยพผู้โดยสารเต็มไปด้วยความโกลาหลวุ่นวาย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องรอสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปว่าบริษัทเจ้าของเรือจะมีความผิดฐานปล่อยปละ ละเลยเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยหรือไม่

    ส่วนกรณีของจีนอาจต้องพิจารณาเรื่องการจัดงานเทศกาลที่รวมผู้คนจำนวนมากไว้ด้วยกัน คงต้องควบคุมหรือตรวจสอบผู้เข้าร่วมงานอย่างเข้มงวดกวดขันกว่านี้หรือไม่?? ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันต่อ

    แต่ไม่ว่าจะอย่างไร การเฉลิมฉลองอย่างมีสติและเคารพในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนรอบข้างก็เป็นเรื่องจำเป็นอันดับแรกที่ต้องคำนึงถึง มิฉะนั้นก็จะต้องเผชิญเหตุการณ์ “วัวหาย ล้อมคอก” ต่อไปไม่รู้จบ.

    วิดีโอแนะนำ

    เปิดนาทีก่อนไฟโหมไหม้สำเพ็ง ควันพวยพุ่งจากหม้อแปลง
    04:39

    เปิดนาทีก่อนไฟโหมไหม้สำเพ็ง ควันพวยพุ่งจากหม้อแปลง


    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2565 เวลา 08:48 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์