สถานการณ์การเดินทางทางอากาศในอินเดียเผชิญความโกลาหลอย่างหนักเป็นวันที่ 4 หลังสายการบิน IndiGo ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินอีกกว่า 500 เที่ยวในวันนี้ (5 ธ.ค.) ต่อเนื่องจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเครือข่ายเป็นเวลา 3 วันเต็ม สาเหตุหลักมาจากการขาดแคลนนักบินอย่างรุนแรงเนื่องจากความล้มเหลวในการปรับตัวเข้ากับกฎการจัดตารางบินใหม่
IndiGo สายการบินที่มีส่วนแบ่งตลาดในอินเดียสูงถึง 60% และให้บริการมากกว่า 2,000 เที่ยวบินต่อวัน กำลังเผชิญกับภาวะชะงักงันครั้งใหญ่ เนื่องจากไม่สามารถจัดการตารางการทำงานของลูกเรือให้สอดคล้องกับข้อจำกัดระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่และชั่วโมงบินของนักบิน (Flight Duty Time Limitation - FDTL) ใหม่ ที่กำหนดชั่วโมงพักผ่อนที่มากขึ้นและจำกัดการทำงานในเวลากลางคืน
ในช่วงฤดูท่องเที่ยวและฤดูการแต่งงานที่คึกคักของเดือนธันวาคม ผู้โดยสารหลายพันคนต้องตกค้างตามสนามบินทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เที่ยวบินทั้งหมดจากกรุงนิวเดลีถูกยกเลิก
IndiGo ยอมรับว่า การดำเนินการจะกลับสู่ภาวะปกติอย่างสมบูรณ์ภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ปีหน้า และได้ยื่นขอผ่อนปรนชั่วคราวเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่ดังกล่าว นอกจากนี้ สายการบินยังระบุว่าจะ ลดเที่ยวบินลง เพื่อบรรเทาความวุ่นวายตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม เป็นต้นไป
รัฐบาลอินเดียระบุว่ากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยรัฐมนตรีกระทรวงการบินกลางแสดง "ความไม่พอใจอย่างชัดเจน" ต่อการจัดการสถานการณ์ของสายการบิน
ในแถลงการณ์ หน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของอินเดีย ระบุว่า การหยุดชะงักดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจาก "การตัดสินใจที่ผิดพลาดและช่องว่างในการวางแผน" ในการนำกฎ FDTL ใหม่มาใช้ และได้สั่งการให้ IndiGo ส่งแผนรายละเอียดเกี่ยวกับการสรรหาลูกเรือ การฝึกอบรม การปรับโครงสร้างตารางบิน การประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และมาตรการบรรเทาผลกระทบอื่น ๆ โดยทันที
...
สมาคมนักบินสายการบินแห่งอินเดีย ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง โดยระบุว่า การผ่อนปรนกฎการทำงานใด ๆ ที่ให้กับสายการบินจะบ่อนทำลายเจตนารมณ์ของกฎระเบียบใหม่ และ "ประนีประนอม" ต่อความปลอดภัยของผู้โดยสารอย่างร้ายแรง
ภายใต้กฎ FDTL ใหม่ นักบินจะได้รับเวลาพักผ่อนมากขึ้น โดยมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่กำหนดให้นักบินทำการลงจอดในเวลากลางคืนได้เพียงสองครั้งต่อสัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดไว้หกครั้ง
IndiGo ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการยกเลิก/เปลี่ยนแปลงการเดินทางทั้งหมดสำหรับเที่ยวบินระหว่างวันที่ 5 ถึง 15 ธันวาคม และจัดหาห้องพักโรงแรมและอาหารให้แก่ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ
อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารจำนวนมากได้แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงบนโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการไม่ได้รับข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน และต้องติดค้างอยู่ที่สนามบินโดยไม่มีอาหาร โดยมีรายงานว่า นายไซมอน หว่อง ข้าหลวงใหญ่สิงคโปร์ประจำอินเดีย ต้องยกเลิกการเข้าร่วมงานแต่งงานของเจ้าหน้าที่ และกล่าวว่าตน "พูดไม่ออก" ขณะติดค้างอยู่กับผู้โดยสารนับพัน
สนามบินหลักในเมืองเดลี มุมไบ และเมืองอื่น ๆ ได้ออกคำแนะนำให้ผู้โดยสาร ตรวจสอบสถานะเที่ยวบิน ก่อนเดินทางมายังสนามบิน.
ที่มา BBC