Amazon เตรียมลดตำแหน่งงานในส่วนองค์กร สูงสุดถึง 30,000 ตำแหน่ง เริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ ตามรายงานจากแหล่งข่าว โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับลดค่าใช้จ่ายและการแก้ไขปัญหาการจ้างงานเกินความจำเป็นในช่วงที่ความต้องการพุ่งสูงในช่วงโควิด-19 การปรับลดครั้งนี้คิดเป็นเกือบ 10% ของพนักงานในส่วนองค์กรทั้งหมด และถือเป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2022 ขณะบริษัทเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรและเพิ่มการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในกระบวนการทำงาน
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว 3 รายว่า บริษัทแอมะซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยี มีแผนที่จะปรับลดจำนวนพนักงานในส่วนงานองค์กรลงมากถึง 30,000 ตำแหน่ง โดยการแจ้งเตือนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะเริ่มขึ้นในเช้าวันอังคาร ตามข้อมูลจากบุคคลที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้
การปรับลดครั้งนี้ถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนพนักงานทั้งหมดของ Amazon ที่มีอยู่ 1.55 ล้านคน แต่คิดเป็นเกือบ 10% ของพนักงานองค์กรประมาณ 350,000 คน และเป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่การลดพนักงาน 27,000 ตำแหน่งเมื่อปลายปี 2565
การปรับลดพนักงานครั้งใหม่นี้คาดว่าจะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อหลายแผนก รวมถึงฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือที่เรียกว่า People Experience and Technology (PXT), ฝ่ายปฏิบัติการ, ฝ่ายอุปกรณ์และบริการ, Amazon Web Services (AWS) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจคลาวด์คอมพิวติงที่ทำกำไรสูงสุดของบริษัท โดยผู้จัดการทีมที่ได้รับผลกระทบ ได้เข้ารับการฝึกอบรมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสื่อสารกับพนักงานที่จะได้รับแจ้งผ่านอีเมล
นายแอนดี้ แจสซีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Amazon กำลังดำเนินการตามแผนลดความซ้ำซ้อนและระบบการบริหารที่มากเกินไป โดยรวมถึงการลดจำนวนผู้จัดการ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้เปิดเผยว่า การใช้เครื่องมือ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เพิ่มขึ้นอาจนำไปสู่การลดตำแหน่งงานเพิ่มเติม โดยเฉพาะงานที่ทำซ้ำและเป็นกิจวัตร
...
สกาย คานาเวส นักวิเคราะห์จาก eMarketer กล่าวว่า การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ส่งสัญญาณว่า Amazon อาจเริ่มตระหนักถึงการเพิ่มผลผลิตที่ขับเคลื่อนด้วย AI ภายในทีมงานองค์กร จนสามารถลดพนักงานลงได้อย่างมาก
แม้ว่า Amazon จะประกาศรับสมัครพนักงานตามฤดูกาล จำนวน 250,000 ตำแหน่ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเทศกาลขายที่คาดว่าจะคึกคัก แต่ก็กำลังเผชิญกับความท้าทายในหน่วยธุรกิจ AWS ซึ่งเป็นศูนย์กลางกำไรหลัก
รายงานยอดขายไตรมาสที่สองของ AWS อยู่ที่ 30.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.5% ซึ่งยังคงต่ำกว่าคู่แข่งอย่าง Microsoft Azure (39%) และ Google Cloud (32%) นอกจากนี้ AWS ยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระบบอินเทอร์เน็ตล่มเป็นเวลาประมาณ 15 ชั่วโมงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้มีการปลดพนักงานจำนวนมากคือ โครงการเรียกพนักงานกลับเข้าสำนักงาน 5 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งมีความเข้มงวดที่สุดในบรรดาบริษัทเทคโนโลยี ล้มเหลวในการกระตุ้นให้พนักงานลาออกตามเป้าหมายที่บริษัทต้องการ โดยมีรายงานว่า พนักงานบางคนที่ไม่ได้เข้าสำนักงานตามกำหนด อาจถูกแจ้งว่าได้ลาออกโดยสมัครใจและจะไม่ได้รับค่าชดเชย เพื่อช่วยให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่าย.
ที่มา Reuters