Amazon เผย แก้ไขปัญหาที่เป็นสาเหตุทำให้ระบบคลาวด์ของพวกเขาหยุดชะงักได้แล้ว แต่ยังมีเว็บไซต์กับแอปพลิเคชันมากมายที่ยังประสบปัญหา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าความเสียหายอาจสูงถึงหลักแสนล้าน
บริษัท Amazon เปิดเผยเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ (20 ต.ค. 2568) ตามเวลาสหรัฐฯ ว่า ระบบส่วนใหญ่ของพวกเขากลับมาออนไลน์ได้แล้ว หลังจากเกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่ของบริการคลาวด์ Amazon Web Services (AWS) ซึ่งส่งผลให้แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ และแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียงหลายพันแห่งต้องล่มตามไปด้วย
Amazon ระบุว่า พวกเขาแก้ปัญหาที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการหยุดชะงักได้แล้ว แต่ยอมรับว่ายังมีข้อผิดพลาดอย่างมีนัยสำคัญสำหรับบริการบางอย่าง “เรายังคงติดตามการฟื้นตัวในบริการ AWS ทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง”
แอปพลิเคชันบางส่วนสามารถกลับมาออนไลน์ได้หลังจากเกิดการหยุดชะงักนานกว่า 6 ชั่วโมง โดยมีบริษัทได้รับผลกระทบมากกว่า 1,000 แห่ง รวมถึง Snapchat, Duolingo, และ Roblox
ขณะที่เว็บไซต์ติดตามความขัดข้องของแพลตฟอร์มอย่าง Down detector ระบุว่า ผู้ใช้ยังคงรายงานปัญหาระหว่างการใช้แอป Grok, Lyft, และ Hulu
อีกหนึ่งบริการของ Amazon ที่ยังมีรายงานว่าเกิดปัญหาอยู่คือ Lambda ซึ่งเป็นบริการที่ให้ลูกค้าสามารถเขียนโค้ดใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มของตนได้ โดย Amazon กำลังดำเนินการแก้ไขเพื่อให้บริการนี้กลับมาออนไลน์ได้อีกครั้ง
ทั้งนี้ นายเมห์ดี ดาวูดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Catchpoint ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบประสิทธิภาพอินเทอร์เน็ต ประมาณการว่า ผลกระทบทางการเงินรวม จากการหยุดชะงักของบริการ AWS อาจมีมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
"เหตุการณ์นี้เน้นให้เห็นถึงความซับซ้อนและความเปราะบางของอินเทอร์เน็ต รวมถึงการที่ทุกแง่มุมของการทำงานของเราต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตอย่างมาก" ดาวูดีกล่าวในแถลงการณ์ต่อ CNN
...
"ผลกระทบทางการเงินของการหยุดชะงักครั้งนี้สามารถสูงถึงหลายแสนล้านดอลลาร์ได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากการสูญเสียผลิตภาพ ของพนักงานหลายล้านคนที่ทำงานไม่ได้ บวกกับการดำเนินธุรกิจที่ต้องหยุดชะงักหรือล่าช้า ตั้งแต่สายการบินไปจนถึงโรงงาน"
เหตุการณ์การหยุดชะงักนี้ได้ส่งผลให้เกิดเที่ยวบินล่าช้า ผู้บริโภคไม่สามารถทำการซื้อบนแอปพลิเคชันบางตัวหรือเข้าถึงบริการทางการเงินได้ และสร้างปัญหาให้กับคนงานที่พยายามทำงานของตนตลอดทั้งวันจันทร์
ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign