ผลสำรวจระหว่างประเทศเผย ครูในประเทศญี่ปุ่นยังคงมีชั่วโมงการทำงานยาวนานที่สุดในบรรดาสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และประเทศอื่น ๆ โดยทำงานเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 10-14 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แม้มีความพยายามปฏิรูปเงื่อนไขการทำงานและลดชั่วโมงล่วงเวลามาหลายปี

ผลสำรวจระหว่างประเทศด้านการเรียนการสอนและการเรียนรู้ (TALIS) ประจำปี 2024 ที่เผยแพร่โดย OECD เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ยืนยันว่า ครูชาวญี่ปุ่น ยังคงมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานที่สุดในบรรดาประเทศและภูมิภาคที่เข้าร่วมการสำรวจ โดยครองตำแหน่งนี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ผลสำรวจครั้งก่อนในปี 2018

โดยพบว่าครูประถมในญี่ปุ่นทำงานเฉลี่ย 52.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนครูมัธยมต้น ในญี่ปุ่นทำงานเฉลี่ย 55.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตัวเลขนี้รวมถึง "งานล่วงเวลาที่นำกลับไปทำที่บ้าน" ซึ่งเป็นงานที่ทำในช่วงเย็นและวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งนับว่ายังสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกเกิน 10 ชั่วโมง

แม้ว่าชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยต่อสัปดาห์ของครูญี่ปุ่นจะลดลงเล็กน้อยที่ 4.0 ชั่วโมงสำหรับทั้งระดับประถมและมัธยมต้นเมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งก่อน แต่ก็ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยสากลอย่างมาก โดยค่าเฉลี่ยสากล อยู่ที่ 40.4 ชั่วโมง สำหรับครูประถม และ 41.0 ชั่วโมง สำหรับครูมัธยม ขณะที่ชั่วโมงการทำงานของครูญี่ปุ่น สูงกว่าค่าเฉลี่ยสากล ถึง 11.7 ชั่วโมง (ประถม) และ 14.1 ชั่วโมง (มัธยมต้น)

การวิเคราะห์ชั่วโมงการทำงานแสดงให้เห็นว่า ครูญี่ปุ่นใช้เวลาในการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรและงานธุรการ ยาวนานกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างประเทศอย่างเห็นได้ชัด

โดยกิจกรรมนอกหลักสูตร ครูมัธยมต้นในญี่ปุ่นใช้เวลาเฉลี่ย 5.6 ชั่วโมง เทียบกับค่าเฉลี่ยโลกที่ 1.7 ชั่วโมง ส่วนงานธุรการ ครูประถมใช้เวลา 4.5 ชั่วโมง และครูมัธยมต้นใช้เวลา 5.2 ชั่วโมง เทียบกับค่าเฉลี่ยโลกที่ 2.7 และ 3.0 ชั่วโมงตามลำดับ

...

กระทรวงศึกษาธิการฯ ญี่ปุ่นยอมรับว่า แนวทางการศึกษาแบบองค์รวมที่เน้นการพัฒนาทั้งความรู้ คุณธรรม และสุขภาพกาย อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชั่วโมงการทำงานยาวนาน

นอกจากภาระงานที่หนักแล้ว ผลสำรวจยังพบว่า การขาดแคลนครู เป็นปัญหาที่ถูกระบุมากที่สุดว่าเป็นอุปสรรคต่อการให้การศึกษาที่มีคุณภาพ

ครูใหญ่โรงเรียนประถม 40.7% ชี้ว่าประสบปัญหาขาดแคลนครู ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าจากผลสำรวจครั้งก่อน และครูใหญ่โรงเรียนมัธยมต้น 35.6% ชี้ว่าการขาดแคลนครูเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา ซึ่งตัวเลขนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างประเทศมากกว่า 10 จุด

เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการฯ ญี่ปุ่นให้ความเห็นว่า แม้จะยังมีความท้าทาย แต่ความพยายามในการปฏิรูปก็กำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง และจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการขาดแคลนครูอย่างจริงจังในฐานะประเด็นสำคัญต่อไป.


ที่มา THE MAINICHI