ออสเตรีย–อิตาลีร่วมกันกดปุ่มเจาะอุโมงค์รถไฟใต้เทือกเขาแอลป์เชื่อมโยงยุโรป ทันทีที่แล้วเสร็จจะกลายเป็นอุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในโลก
ยุโรปสร้างประวัติศาสตร์ เจาะอุโมงค์รถไฟลึก 1,400 เมตร ใต้เทือกเขาแอลป์ เชื่อมต่อออสเตรียกับอิตาลี โดยในพิธีเปิดมีนายกรัฐมนตรีอิตาลี จอร์เจีย เมโลนี และนายกรัฐมนตรีออสเตรีย คริสเตียน สต็อกเกอร์ เข้าร่วมกดปุ่มเดินเครื่องจักรไฮดรอลิกเจาะทะลุหินก้อนสุดท้าย ผ่านเส้นทาง Brenner Base Tunnel ซึ่งที่นี่จะกลายเป็นอุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในโลกเมื่อสร้างเสร็จ โดยเมโลนีกล่าวว่าไม่มีโครงการใดใหญ่เกินไปสำหรับพวกเราที่กล้าจะท้าทาย
อุโมงค์รถไฟ Brenner Base Tunnel จะกลายเป็นหมุดหมายสำคัญของการคมนาคมยุโรป โดยเป็นโครงการยุทธศาสตร์ในเครือข่ายรถไฟของสหภาพยุโรป ที่วางเส้นทางจาก เฮลซิงกิ ของประเทศฟินแลนด์ ถึงปาแลร์โม ของเกาะซิซิลี
โดยเมื่อทางรถไฟสร้างเสร็จจะช่วยลดเวลาเดินทาง เวโรนา–มิวนิก เหลือ 2 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนเส้นทาง มิลาน–ปารีส เร็วขึ้นอย่างน้อย 30% เหลือเพียง 4 ชั่วโมงครึ่ง ขณะที่เมืองท่าเจนัว จะอยู่ในระยะที่สามารถเดินทางไปกลับได้ จากมิลาน เมืองศูนย์กลางการเงินและแฟชั่นของอิตาลี
...
นอกจากอุโมงค์นี้แล้ว อิตาลียังอนุมัติการสร้าง สะพานช่องแคบเมสซีนา ที่จะเชื่อมแผ่นดินใหญ่เข้ากับเกาะซิซิลี ซึ่งถือเป็นโครงการที่ถกเถียงมานานตั้งแต่ยุคโรมันโบราณ
โครงการนี้ยังตั้งเป้าลดการใช้รถบรรทุกกว่า 2.5 ล้านคันต่อปี บนเส้นทางผ่าน Brenner Pass ที่เป็นหนึ่งในจุดขนส่งสินค้าที่หนาแน่นที่สุดของยุโรป ซึ่งจะช่วยลดมลพิษทางอากาศ เสียงรบกวน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามเป้าหมายพลังงานสะอาดของสหภาพยุโรป.
ที่มา : AP
คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เจาะอุโมงค์ทางรถไฟ