ครอบครัวเหยื่อโศกนาฏกรรมแอร์อินเดีย เที่ยวบิน AI171 ยื่นฟ้อง “โบอิ้ง” กรณีอุปกรณ์ตัดเชื้อเพลิงบกพร่อง คร่าผู้โดยสารและลูกเรือ 260 ศพ  


วันที่ 17 กันยายน 2568 ครอบครัวผู้เสียชีวิต 4 รายในเหตุการณ์เครื่องบินแอร์อินเดีย เที่ยวบิน AI171 ประสบเหตุตก เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้รวมตัวกันที่ศาลสูงรัฐเดลาแวร์ ของสหรัฐฯ เพื่อยื่นฟ้องบริษัท โบอิ้ง และผู้ผลิตชิ้นส่วน ฮันนี่เวลล์ จากเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสาร แอร์อินเดีย โบอิ้ง 787 เที่ยวบินที่ 171 ตกเพียงไม่กี่วินาทีหลังบินขึ้นจากเมืองอาห์เมดาบัด มุ่งหน้าลอนดอน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน  คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือรวม 260 ศพ รอดชีวิตเพียง 1 คน  

คำฟ้องเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระบุว่า สาเหตุเกิดจาก สวิตช์ตัดเชื้อเพลิง (fuel cutoff switches) ที่บกพร่อง โดยชี้ถึงคำแนะนำของ สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ (FAA) ตั้งแต่ปี 2561 ที่ให้ผู้ประกอบการตรวจสอบกลไกล็อกของสวิตช์เพื่อป้องกันการถูกเลื่อนโดยไม่ตั้งใจ แม้ FAA จะยืนยันว่าอุปกรณ์นี้ “ไม่น่าจะเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ” ก็ตาม

รายงานสอบสวนเบื้องต้นของ สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุการบินอินเดีย (AAIB) พบว่า แอร์อินเดียไม่ได้ทำการตรวจสอบตามที่ FAA แนะนำ และบันทึกการซ่อมบำรุงระบุว่าโมดูลควบคุมคันเร่งที่รวมสวิตช์นี้ เคยถูกเปลี่ยนทั้งในปี 2562 และ 2566 แต่รายงานยังระบุด้วยว่าเครื่องบินและเครื่องยนต์ “ปฏิบัติตามคำสั่งและมาตรการด้านความสมควรเดินอากาศที่เกี่ยวข้องครบถ้วน”

ด้าน บริษัทโบอิ้ง ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ขณะที่ ฮันนี่เวลล์ ยังไม่ตอบคำถามสื่อ แต่เสียงบันทึกในห้องนักบินเผยให้เห็นการสนทนาระหว่างกัปตันกับนักบินผู้ช่วย สะท้อนว่าอาจมีการ ตัดเชื้อเพลิงเข้าสู่เครื่องยนต์โดยตรง

...

ทนายฝ่ายโจทก์ยืนยันว่า ตำแหน่งติดตั้งสวิตช์ในห้องนักบิน เอื้อต่อการถูกกดโดยไม่ตั้งใจแต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยการบินหลายรายเห็นแย้งว่า จากตำแหน่งและการออกแบบแล้ว เป็นไปไม่ได้ที่จะถูกกดพลาด

การฟ้องร้องครั้งนี้นับเป็นคดีแรกในสหรัฐฯ แม้รายงานสอบสวนเบื้องต้นดูเหมือนจะช่วย ลบข้อครหาให้โบอิ้งและผู้ผลิตเครื่องยนต์ จีอี แอโรสเปซ (GE Aerospace) แต่หลายครอบครัวยังวิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่สอบสวนและสื่อโฟกัสไปที่ความผิดพลาดของนักบินมากเกินไป

นักกฎหมายวิเคราะห์ว่า ญาติผู้เสียชีวิตเลือกฟ้องผู้ผลิต เพราะไม่มีข้อจำกัดด้านความรับผิดเหมือนสายการบิน และสามารถใช้ศาลสหรัฐฯ ที่มักตัดสินชดเชยสูงกว่าได้ ส่งผลให้หุ้นโบอิ้งร่วงทันที 0.2% ขณะหุ้นฮันนี่เวลล์แม้จะร่วงแรงในช่วงแรก แต่ก็ปิดตลาดบวกขึ้น 0.3%