นายเอร์เมโต ปัสโกอัล พ่อมดแห่งดนตรีบราซิล ผู้ผสมผสานดนตรีแจ๊สเข้ากับดนตรีพื้นบ้านแดนแซมบ้า เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 89 ปี
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ย. 2568 ว่า นายเอร์เมโต ปัสโกอัล นักประพันธ์เพลงชาวบราซิลผู้มีชื่อเสียงจากการผสมดนตรีแจ๊สเข้ากับดนตรีพื้นบ้านของบราซิล เสียชีวิตแล้วขณะมีอายุได้ 89 ปี โดยรายล้อมไปด้วยครอบครัวและเพื่อนๆ นักดนตรีของเขา
ครอบครัวของนายปัสโกอัลประกาศข่าวการเสียชีวิตของเขาผ่านอินสตาแกรมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ
นายปัสโกอัลเรียนรู้การเล่นเครื่องดนตรีหลักหลายชนิดด้วยตัวเอง และก้าวผ่านความยากจนในวัยเด็กสู่การเป็นผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ถึงขั้นที่ ไมล์ส เดวิส นักดนตรีที่มีอิทธิพลต่อวงการดนตรีที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 20 ยกย่องเขาว่าเป็น "นักดนตรีที่สำคัญที่สุดในโลก"
นายปัสโกอัลประพันธ์เพลงบรรเลงไว้มากกว่า 2,000 ชิ้น และยังคงเรียบเรียงดนตรีและบันทึกเสียงให้กับศิลปินต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องจนกระทั่งเข้าสู่วัย 80 ปี
นายปัสโกอัลเล่นเปียโนและฟลุตเป็นหลัก แต่ยังสามารถเล่นแซกโซโฟน กีตาร์ กลอง และหีบเพลงชักได้ด้วย เขายังมักนำสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานของเขาอยู่เสมอ เช่นระหว่างการบันทึกเสียงอัลบั้มเปิดตัว Slaves Mass ให้กับค่าย Warner Brothers ในปี 1976 เขาถึงกับนำหมูเป็นๆ สองตัวเข้ามาในสตูดิโอด้วย
ทั้งนี้ เอร์เมโต ปัสโกอัล เกิดเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2479 ในหมู่บ้านชนบททางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐอาลาโกอัส แต่เนื่องจากเขาเกิดมาพร้อมกับภาวะผิวเผือก (albinism) ทำให้เขาไม่สามารถทำงานกลางแจ้งกับครอบครัวได้ เขาจึงใช้เวลาอยู่ในบ้านและฝึกฝนดนตรีด้วยตัวเอง
...
เมื่ออายุ 10 ปี เขาเริ่มเล่นดนตรีตามงานเต้นรำและงานแต่งงาน ก่อนที่จะไปเล่นดนตรีแนวฟอร์โรและดนตรีพื้นบ้านบราซิลประเภทอื่น ๆ ทั่วทั้งภูมิภาค
ต่อมาในช่วงปลายยุค 50 ปัสโกอัลได้ย้ายไปอยู่ ริโอ เด จาเนโร และได้รู้จักกับวงการดนตรีแจ๊สของที่นั่น และเริ่มทำการแสดงในไนต์คลับและเข้าร่วมวงออร์เคสตราของสถานีวิทยุ
การผสมผสานดนตรีแจ๊สเข้ากับดนตรีพื้นบ้านแบบดั้งเดิมของบราซิล ทำให้ปัสโกอัลได้รับความสนใจจากเหล่าศิลปินชื่อดังที่สุดของบราซิลในด้านนั้น โดยนักร้องชื่อดังอย่าง เอลิส เรจินา และมือเพอร์คัสชัน แอร์โต มอเรรา ต่างเคยร่วมแสดงกับปัสโกอัล
นายมอเรรายังร่วมเดินทางกับปัสโกอัลไปทัวร์สหรัฐอเมริกาด้วยกัน และที่นั่นเองที่ปัสโกอัลได้พบกับ ไมล์ส เดวิส
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะได้รับความนับถือจากบุคคลสำคัญในวงการแจ๊ส แต่ปัสโกอัลกลับปฏิเสธที่จะถูกเรียกว่าเป็นนักดนตรีแจ๊ส เนื่องจากเขาได้รับอิทธิพลจากดนตรีบราซิลอย่างโชรินโญและแซมบ้าไม่แพ้กัน
"เมื่อพวกเขาคิดว่าผมกำลังทำสิ่งหนึ่งอยู่ ผมก็ได้ทำสิ่งอื่นไปแล้ว... มันไหลลื่นมาก" ปัสโกอัลบอกกับ Jazz World ในปี 2565
ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign
ที่มา : bbc