บริการคลาวด์ “อาซัวร์” ของบริษัท ไมโครซอฟต์ขัดข้อง หลังจากสายเคเบิลใต้ทะเลแดงถูกตัดขาด ทำให้การรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตขัดข้องในบางพื้นที่
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 7 ก.ย. 2568 ว่า บริษัท ไมโครซอฟต์ หนึ่งในผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำของโลกระบุ ผู้ใช้งานบริการคลาวด์ “อาซัวร์” (Azure) บางคนอาจเผชิญกับความล่าช้า เนื่องจากปัญหาด้านการรับส่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่วิ่งผ่านภูมิภาคตะวันออกกลาง อันสืบเนื่องมาจากสายเคเบิลใต้ทะเลแดงถูกตัดขาด
ไมโครซอฟต์ไม่ได้อธิบายว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้สายเคเบิลใต้ทะเลเกิดความเสียหายดังกล่าว แต่เสริมว่า พวกเขาสามารถเปลี่ยนเส้นทางการรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตไปยังเส้นทางอื่นได้แล้ว และย้ำว่า การรับส่งข้อมูล (traffic) ที่ไม่ได้ผ่านตะวันออกกลางจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ
เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา องค์กร “เน็ตบล็อกส์” (NetBlocks) ผู้สังเกตการณ์การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตระบุว่า เหตุสายเคเบิลใต้ทะเลขาด บริเวณทะเลแดงส่งผลกระทบต่อบริการอินเทอร์เน็ตในหลายประเทศรวมถึงอินเดียและปากีสถาน
บริษัทโทรคมนาคมแห่งปากีสถาน โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า จุดที่สายเคเบิลขาดอยู่ใกล้เมืองเจดดาห์ ของซาอุดีอาระเบีย และเตือนว่า บริการอินเทอร์เน็ตอาจได้รับผลกระทบในช่วงพีกของวัน
ทั้งนี้ สายเคเบิลใต้ทะเลถูกเรียกว่าเป็นกระดูกสันหลังของอินเทอร์เน็ต โดยมันสามารถได้รับความเสียหายจากหลายสาเหตุ เช่น สมอจากเรือลงไปเกี่ยวโดน หรืออาจเป็นการจงใจโจมตีซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไม่กี่เดือนหลังสงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้น สายเคเบิลสื่อสารหลายสายในทะเลแดงจู่ๆ ก็ถูกตัดขาด ส่งผลกระทบต่อการรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตระหว่างเอเชียกับยุโรป โดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนตกเป็นผู้ต้องสงสัย แต่พวกเขาปฏิเสธ
...
ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign
ที่มา : bbc