Swatch ผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิส ได้ออกมาขอโทษและยกเลิกโฆษณาที่มีนายแบบกำลังดึงหางตา หลังจากภาพดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวจีนว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ
ผู้วิจารณ์กล่าวว่าท่าทางดังกล่าวคล้ายกับการทำ "ตาตี่" ซึ่งเป็นการเหยียดเชื้อชาติที่มักใช้ในการล้อเลียนชาวเอเชีย หลังเสียงเรียกร้องให้คว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของ Swatch เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียของจีนหลังจากที่โฆษณาดังกล่าวกลายเป็นไวรัล
Swatch ระบุว่า "ได้รับทราบถึงความกังวลเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของนายแบบเมื่อเร็วๆ นี้" บริษัทกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (16 ส.ค.) "เราขออภัยอย่างจริงใจสำหรับความไม่พอใจหรือความเข้าใจผิดใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น" "เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่งและได้ลบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั่วโลกออกทันที"
อย่างไรก็ตาม คำขอโทษดังกล่าวไม่สามารถทำให้นักวิจารณ์พอใจได้ Swatch "กังวลเพียงผลกำไร" ผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่งกล่าวว่า "คุณสามารถขอโทษได้ แต่ฉันจะไม่ให้อภัย" ส่วนผู้ใช้เว่ยป๋ออีกคนกล่าวว่า "พวกเขาหาเงินจากเราแต่ยังกล้าเลือกปฏิบัติต่อชาวจีน เราคงไร้หัวใจถ้าไม่คว่ำบาตรสินค้าเหล่านี้ออกจากจีน"
ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส Swatch มีรายได้ประมาณ 27% จากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า แม้ว่ายอดขายในจีนจะลดลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว บริษัทยังผลิตนาฬิกา Omega, Longines และ Tissot อีกด้วย
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวจีนได้จัดการคว่ำบาตรสินค้าที่มองว่าเป็นการดูหมิ่นวัฒนธรรมหรือคุกคามผลประโยชน์ของชาติ ในปี 2021 จีนได้คว่ำบาตรแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง H&M, Nike และ Adidas หลังจากที่แบรนด์เหล่านี้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียง
...
เมื่อปีที่แล้ว มีบางคนพยายามคว่ำบาตร Uniqlo แบรนด์เสื้อผ้าจากญี่ปุ่น หลังจากที่บริษัทระบุว่าไม่ได้นำเข้าผ้าฝ้ายจากซินเจียง
แบรนด์แฟชั่นอิตาลี Dolce & Gabbana ก็ตกเป็นเป้าของการคว่ำบาตรเช่นนี้ในปี 2018 เช่นกัน หลังจากที่แบรนด์ได้โพสต์วิดีโอนางแบบชาวจีนใช้ตะเกียบกินอาหารอิตาเลียนอย่างงุ่มง่าม สินค้าของแบรนด์ถูกถอดออกจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของจีน และแบรนด์ได้ยกเลิกแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ เนื่องจากนักวิจารณ์กล่าวว่าโฆษณาดังกล่าวนำเสนอภาพลักษณ์ของผู้หญิงจีนในเชิงเหมารวมและเหยียดเชื้อชาติ.
ที่มา BBC