สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ กล่าวว่าเที่ยวบินในเส้นทางหลักในสหรัฐฯ ถูกระงับให้บริการทั้งหมด เนื่องจากปัญหาทางเทคโนโลยี และปัญหาเที่ยวบินล่าช้าเพิ่มเติมยังคงดำเนินต่อไปจนถึงช่วงกลางคืน

ประกาศบนเว็บไซต์ของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ระบุว่าเที่ยวบินทั้งหมดของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ที่มุ่งหน้าไปยังชิคาโก ถูกระงับให้บริการที่สนามบินต้นทาง FAA ยังระบุว่าสนามบินเดนเวอร์, นวร์ก, ฮิวสตัน และซานฟรานซิสโก ก็ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินที่ถูกระงับให้บริการเช่นกัน

แถลงการณ์ทางอีเมลจากสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ระบุว่า "ความปลอดภัยคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด และเราจะทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อนำพวกเขาไปยังจุดหมายปลายทาง"

แถลงการณ์เมื่อคืนวันพุธ (6 ส.ค.) ระบุว่าปัญหาทางเทคโนโลยีที่เป็นปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว และเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการเพื่อให้การดำเนินงานกลับมาเป็นปกติ

ตามรายงานของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ระบบที่ได้รับผลกระทบนี้เรียกว่า Unimatic ซึ่งเป็นที่เก็บข้อมูลเที่ยวบินที่ส่งไปยังระบบอื่นๆ รวมถึงระบบที่คำนวณน้ำหนักและสมดุล รวมถึงระบบติดตามเวลาเที่ยวบิน 

บริษัทระบุว่าระบบขัดข้องดังกล่าวกินเวลานานหลายชั่วโมง แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับความกังวลล่าสุดเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ของอุตสาหกรรมการบิน

ฌอน ดัฟฟี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ กล่าวผ่านโซเชียลมีเดียว่า ปัญหาดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมการจราจรทางอากาศโดยรวม

ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ได้ออกมาขอโทษผ่านโซเชียลมีเดียที่ทำให้ผู้โดยสารเกิดความไม่สะดวก เนื่องจากเที่ยวบินล่าช้าและต้องนั่งบนเครื่องที่จอดนิ่งบนรันเวย์เป็นเวลาหลายชั่วโมง

สายการบินกล่าวกับผู้โดยสารท่านหนึ่งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า "สวัสดีครับ เราขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในการเดินทางในวันนี้ ทีมงานของเรากำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด ขอขอบคุณสำหรับความอดทนของคุณ" สายการบินกล่าวว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้กับลูกค้า รวมถึงค่าโรงแรม.

...