รัฐบาลอิตาลีอนุมัติการก่อสร้างสะพานแขวนช่วงเดียวที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งเชื่อมระหว่างเกาะซิซิลีกับแผ่นดินใหญ่ มูลค่า 13,500 ล้านยูโร หรือกว่า 508,875 ล้านบาท แม้จะมีข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลอิตาลีอนุมัติการก่อสร้างสะพานแขวนช่วงเดียวที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งเชื่อมระหว่างเกาะซิซิลีกับแผ่นดินใหญ่ มูลค่า 13,500 ล้านยูโร หรือกว่า 508,875 ล้านบาท ทำให้สามารถเริ่มต้นการก่อสร้างสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลกได้ แม้จะมีข้อกังวลเกี่ยวกับแผ่นดินไหว ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และภัยคุกคามจากการแทรกแซงของกลุ่มมาเฟีย

กระทรวงคมนาคมกล่าวในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการระหว่างกระทรวงที่กำกับดูแลการลงทุนสาธารณะเชิงยุทธศาสตร์ ได้อนุมัติโครงการมูลค่า 13,500 ล้านยูโร นายมัตเตโอ ซัลวินี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอิตาลี กล่าวว่าโครงการนี้จะเป็น "ตัวเร่งการพัฒนา" ทางตอนใต้ของอิตาลี โดยงานก่อสร้างเบื้องต้นอาจเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายฤดูร้อนนี้ โดยคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในปีหน้า

โครงสร้างสะพานความยาว 3.7 กิโลเมตร  ซึ่งคาดว่าจะทำลายสถิติปัจจุบันของสะพานชานักกาเล ในตุรกี ที่ข้ามช่องแคบดาร์ดะแนลส์ ถูกนำมาพิจารณาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1960 เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาพื้นที่ตอนใต้ของอิตาลีที่ประชากรมีฐานะยากจน โดยแนวคิดในการก่อสร้างสะพานเชื่อมระหว่างซิซิลีและแผ่นดินใหญ่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงโรมโบราณ

บริษัทช่องแคบเมสซินาระบุว่า สะพานเชื่อมไปยังเกาะซิซิลี ซึ่งมีประชากร 4.7 ล้านคน น่าจะพร้อมใช้งานในปี 2032

...


โครงการสะพานช่องแคบเมสซีนาได้รับการอนุมัติและยกเลิกหลายครั้งนับตั้งแต่รัฐบาลอิตาลียื่นข้อเสนอครั้งแรกในปี 1969 และได้รับการรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งล่าสุดโดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ในปี 2023

สะพานช่องแคบเมสซีนาจะมีความยาวเกือบ 3.7 กิโลเมตร โดยช่วงสะพานที่แขวนอยู่จะมีความยาว 3.3 กิโลเมตร  แซงหน้าสะพานชานัคคาเลในตุรกี ซึ่งปัจจุบันมีความยาวมากที่สุด 1,277 เมตร 

สะพานแห่งนี้ประกอบด้วยถนนสี่เลน ขนาบข้างด้วยทางรถไฟรางคู่ สามารถรองรับรถยนต์ได้ 6,000 คันต่อชั่วโมง และรถไฟ 200 ขบวนต่อวัน

โครงการนี้อาจช่วยส่งเสริมความมุ่งมั่นของอิตาลีในการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมเป็น 5% ของจีดีพี ตามที่องค์การนาโต้ตั้งเป้าหมายไว้ เนื่องจากรัฐบาลอิตาลีได้ระบุว่าจะจัดประเภทสะพานนี้ว่าเกี่ยวข้องกับด้านกลาโหม ซึ่งช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านความมั่นคงที่ 1.5%

อิตาลีโต้แย้งว่าสะพานแห่งนี้จะเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำหรับการเคลื่อนพลอย่างรวดเร็วและการส่งกำลังยุทโธปกรณ์ไปยังพื้นที่ทางใต้ของนาโต้ ทำให้สะพานนี้ถูกจัดประเภทเป็น "โครงสร้างพื้นฐานที่เสริมสร้างความมั่นคง"

เมื่อต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา กลุ่มศาสตราจารย์และนักวิจัยกว่า 600 คนได้ลงนามในจดหมายคัดค้านการจัดประเภทโครงสร้างทางทหาร โดยระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวจำเป็นต้องมีการประเมินเพิ่มเติมเพื่อดูว่าสะพานจะทนทานต่อการใช้งานทางทหารหรือไม่

กลุ่มสิ่งแวดล้อมได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติมต่อสหภาพยุโรป โดยอ้างถึงความกังวลว่าโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อนกอพยพ โดยระบุว่าการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมไม่ได้แสดงให้เห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นของสาธารณะ และความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมใดๆ ก็สามารถชดเชยได้

การเดินทางข้ามจากเกาะไปยังแผ่นดินใหญ่ในปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 20 นาที รวมถึงการขึ้นและลงเรือซึ่งอาจใช้เวลานานหลายชั่วโมงในช่วงเวลาเร่งด่วน นอกจากนี้ รถไฟไปและกลับจากซิซิลียังต้องโดยสารเรือเฟอร์รี่ ซึ่งใช้เวลาประมาณสองชั่วโมง.

ที่มา AP Reuters