หลายสายการบินทั่วโลกเริ่มตรวจสอบ "สวิตช์เชื้อเพลิง" เครื่องบินโบอิ้ง หลังมีการเปิดเผยผลสอบสวนเหตุเครื่องบินแอร์อินเดียตกดับ 260 ศพ สาเหตุมาจากการปิดสวิตช์เชื้อเพลิงที่ทำให้เครื่องยนต์ดับ

วันที่ 15 กรกฎาคม 2568 รัฐบาลอินเดีย และเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้สายการบินภายในประเทศเร่งตรวจสอบสวิตช์ควบคุมเชื้อเพลิงของเครื่องบินโบอิ้งหลายรุ่น รวมถึง 787 ดรีมไลเนอร์และ 737 หลังมีการเปิดเผยรายงานเบื้องต้นชี้ว่า “สวิตช์ตัดเชื้อเพลิง” อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องบินของสายการบิน แอร์อินเดียเที่ยวบิน AI171 ตกลงไม่นานหลังออกจากสนามบินเมืองอาเมดาบัด เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 260 ราย

ในรายงานฉบับเบื้องต้นของสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอินเดียระบุว่า สวิตช์ควบคุมเชื้อเพลิงทั้งสองฝั่งของเครื่องบินถูกเปลี่ยนจากโหมด "RUN" (ทำงาน) เป็น "CUTOFF" (ปิด) ในเวลาไล่เลี่ยกัน ขณะเครื่องกำลังไต่ระดับความสูง โดยบันทึกเสียงในห้องนักบินเผยว่า นักบินคนหนึ่งถามอีกคนว่า “ทำไมถึงตัดเชื้อเพลิง” แต่ได้รับคำตอบว่า “ไม่ได้ทำ”

แม้ทางบริษัทโบอิ้ง และสำนักงานการบินพลเรือนของสหรัฐฯ จะยืนยันว่า เป็นระบบที่ยังปลอดภัย แม้ในอดีตเคยออกคำแนะนำตั้งแต่ปี 2561 ให้สายการบินตรวจสอบระบบล็อกของสวิตช์ตัดเชื้อเพลิง เพื่อป้องกันการเปิด–ปิดโดยไม่ตั้งใจ แต่ไม่ได้บังคับให้ดำเนินการ

หลังเหตุการณ์นี้ สำนักงานการบินพลเรือนของอินเดีย ได้สั่งการตรวจสอบครอบคลุมทุกสายการบินที่ใช้ โบอิ้ง 787 และ 737 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีใช้งานมากในภูมิภาคเอเชีย ในขณะที่โบอิ้งต้องเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกระลอก หลังจากก่อนหน้านี้ประสบปัญหาด้านความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่องในรุ่น 737 แม็กซ์ และ 787 ดรีมไลเนอร์

...

นอกจากนี้ หลายสายการบินทั่วโลกเริ่มตรวจสอบระบบเชื้อเพลิงในฝูงบินของตนทันที อาทิ สิงคโปร์แอร์ไลน์ และสกู๊ต ระบุว่าได้ทำการตรวจสอบแล้ว ไม่พบปัญหา ในขณะที่ลูฟฮันซา ระบุว่าเคยตรวจตั้งแต่ปี 2561 และตรวจซ้ำอีกครั้งหลังเหตุ AI171 ในส่วนของสายการบินแควนตัส เปิดเผยว่าทำการตรวจเช่นกัน ฃ

ขณะเดียวกัน ยังมีสายการบิน โคเรียนแอร์ เอเอ็นเอ และเจแปน แอร์ไลน์ ระบุว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการ ในส่วนของสายการบินอีวีเอ แอร์ ของไต้หวัน ระบุว่ายังไม่มีคำสั่งเพิ่มเติม และอะแลสกา แอร์ไลน์ ของสหรัฐฯ ยืนยันว่ายังไม่ได้รับคำแนะนำจากโบอิ้ง.