เผยผลสอบโศกนาฏกรรม "แอร์ อินเดีย" เที่ยวบิน AI171 ตกหลังบินขึ้นไม่นาน พบเงื่อนงำสวิตช์ "ตัดน้ำมัน" เครื่องยนต์ถูกเปิดเองแบบไม่ทราบสาเหตุ โดยมีเสียงนักบินโต้กันกลางห้องนักบินว่าไม่ได้เป็นคนทำ

วันที่ 12 กรกฎาคม 2568 สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอินเดีย  เผยแพร่ร่รายงานการสอบสวนเบื้องต้นของเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารแอร์อินเดีย เที่ยวบิน AI171 ประสบอุบัติเหตุตกกลางเมืองอาห์เมดาบัด เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 260 ศพ มีผู้รอดชีวิตเพียง 1 คน

รายงานเบื้องต้นชี้ว่า "สวิตช์ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง" ของเครื่องยนต์ทั้งสองข้าง ถูกเปลี่ยนจากโหมด "ใช้งาน" (RUN) ไปเป็น "ตัดน้ำมัน" (CUT OFF) หรือโหมดตัดน้ำมัน ซึ่งเป็นการสั่งดับเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องบินกำลังเร่งความเร็วอยู่กลางอากาศหลังเพิ่งทะยานขึ้นจากรันเวย์

โดยจากข้อมูลบันทึกเสียงในห้องนักบิน ได้ยินเสียงนักบินคนหนึ่งถามว่า "ทำไมถึงตัดน้ำมัน" ซึ่งอีกคนตอบว่า "ผมไม่ได้ทำ" แต่รายงานไม่สามารถระบุได้ว่าใครพูดประโยคนั้น โดยขณะเกิดเหตุ นักบินผู้ช่วยเป็นคนควบคุมการบิน ส่วน กัปตันทำหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจสอบระบบ

รายงานยังระบุว่า เครื่องยนต์ข้างหนึ่ง (เครื่องยนต์ที่ 1) มีการหยุดการลดรอบ และพยายามเข้าสู่ขั้นตอนฟื้นตัว (recovery) ได้สำเร็จ ขณะที่เครื่องยนต์ที่ 2 แม้สามารถติดไฟใหม่ (relight) ได้ แต่ไม่สามารถหยุดการลดรอบเครื่องยนต์ได้ ทำให้แรงขับไม่เพียงพอที่จะดึงเครื่องให้ฟื้นตัวขึ้นจากการตก

นอกจากนี้ รายงานยังตัดประเด็นเรื่องนกชนเครื่อง (bird strike) ออกไป โดยระบุว่าไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิดใดพบ กิจกรรมการเคลื่อนไหวของฝูงนกที่มีนัยสำคัญในเส้นทางบินช่วงเวลาเกิดเหตุ ซึ่งขัดกับสมมุติฐานของผู้เชี่ยวชาญบางคนก่อนหน้านี้

...

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด โดยเฉพาะประเด็นการเปลี่ยนตำแหน่งสวิตช์น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งอาจเป็นกุญแจสำคัญของอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งนี้

ทั้งนี้ เที่ยวบิน AI171 ใช้เครื่องโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ เดินทางจากสนามบินอาห์เมดาบัด ไปยังสนามบินลอนดอนแกตวิค มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 242 คน ในจำนวนนี้มีชาวอินเดีย 169 คน ชาวอังกฤษ 53 คน โปรตุเกส 7 คน และชาวแคนาดา 1 คน.