กษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3 ประกาศปลดระวาง "รถไฟหลวง" ที่มีมากว่า 156 ปี ตามนโยบายประหยัดงบประมาณ และปรับปรุงการบริหารราชสำนักให้สอดคล้องกับยุคสมัย ในขณะที่สมาชิกราชวงศ์หันไปใช้การเดินทางแบบอื่นที่สะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า 

วันที่ 1 กรกฎาคม 2568 พระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ ทรงมีพระราชวินิจฉัยให้ปลดประจำการ "รถไฟหลวง" (The Royal Train) ภายในปี 2570 ภายใต้นโยบายประหยัดงบประมาณและปรับปรุงการบริหารราชสำนักให้สอดคล้องกับยุคสมัย

นายเจมส์ ชาลเมอร์ส ข้าราชบริพารผู้ดูแลพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ทรงเปิดเผยระหว่างการแถลงบัญชีรายรับรายจ่ายประจำปีของราชวงศ์อังกฤษว่า ขณะที่อังกฤษกำลังก้าวไปข้างหน้า ก็ไม่ควรยึดติดกับอดีต โดยรถไฟหลวงเป็นสิ่งที่เปี่ยมด้วยความทรงจำอันเป็นที่รัก แต่ถึงเวลาแล้วที่จะกล่าวอำลาอย่างงดงาม ด้วยความรับผิดชอบต่อการจัดสรรงบประมาณอย่างรอบคอบและมองไปข้างหน้า

โดยรถไฟหลวง มีมาตั้งแต่รัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ซึ่งทรงเริ่มใช้รถไฟหลวงตั้งแต่ปี ค.ศ. 1869 และรถไฟหลวงเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งพระราชอำนาจและความต่อเนื่องของสถาบันกษัตริย์อังกฤษ ขบวนรถไฟประกอบด้วยตู้โดยสาร 9 คัน ซึ่งต้องอาศัยหัวรถจักรจากระบบขนส่งพาณิชย์ในการลากจูง โดยแต่ละคันได้รับการออกแบบให้สมพระเกียรติสำหรับการเสด็จฯ ไปยังพื้นที่ต่างๆ ของสหราชอาณาจักร

รถไฟหลวงเคยถูกใช้ใช้เสด็จฯ ทั่วประเทศในโอกาสพิเศษ อาทิ พระราชพิธีครบ 50 และ 60 ปีแห่งการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยมีการปรับปรุงครั้งใหญ่สุดท้ายในช่วงทศวรรษ 1980  

อย่างไรก็ตาม ทางด้านบัญชีงบประมาณเผยว่า ในปี 2567 ที่ผ่านมา รถไฟหลวงถูกใช้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น ได้แก่การเดินทางจากกลอสเตอร์เชอร์ ไปยังสแตฟฟอร์ดเชอร์ และลอนดอน รวมระยะทางสองวันแต่มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 44,000 ปอนด์ หรือประมาณ 2.02 ล้านบาท ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับภาระค่าบำรุงรักษา

...

ขณะที่สมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษบางพระองค์ อาทิ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงแคเธอริน ก็เคยทรงโดยสารรถไฟโดยสารสาธารณะเพื่อปฏิบัติภารกิจในบางครั้ง สะท้อนถึงการปรับตัวให้ใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น นอกจากนี้มักมีผู้พบเจ้าชายแฮร์รี โดยสารรถไฟด่วนพิเศษ ระหว่างลอนดอนกับเบอร์มิงแฮมหรือเมืองต่างๆ ทางเหนือ โดยไม่มีการปิดขบวนหรือขอพื้นที่พิเศษใดๆ

สำหรับพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ทรงเคยประทับรถไฟยูโร สตาร์ ไปยังฝรั่งเศสเพื่อร่วมงานศพของประธานาธิบดีมิตแตรองด์ และยังเคยใช้รถไฟสาธารณะในการเดินทางภายในสหราชอาณาจักรในบางโอกาส

แม้จะมีแผนปลดประจำการแต่ทางพระราชวังยังคงมีกำหนดนำรถไฟหลวงเดินสายจัดแสดงทั่วสหราชอาณาจักร ก่อนนำไปจัดแสดงถาวรต่อสาธารณชน

ขณะที่รายงานบัญชีรายปีระบุว่า ราชวงศ์อังกฤษได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ (Sovereign Grant) จำนวน 86.3 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 3,967 ล้านบาท ในช่วงปีงบประมาณ 2567–2568 โดยในจำนวนนั้น 34.5 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,587 ล้านบาท ถูกจัดสรรสำหรับการปรับปรุงพระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งเป็นโครงการระยะ 10 ปี

พระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชปณิธานจะปรับขนาดราชสำนักให้เหมาะสม โดยลดค่าใช้จ่ายและปรับบทบาทราชวงศ์ให้ทันสมัยขึ้น ในรอบปีที่ผ่านมา ราชวงศ์จัดงานสาธารณะทั้งในและต่างประเทศรวม 1,900 รายการ มีประชาชนร่วมงานในเขตพระราชฐานมากกว่า 93,000 คน และเสด็จฯ เยือนออสเตรเลีย ซามัว ตลอดจนทรงต้อนรับผู้นำญี่ปุ่น และกาตาร์ในฐานะราชอาคันตุกะ.