ประธานสายการบินแอร์อินเดียเผยว่า หนึ่งในเครื่องยนต์ของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งตกที่เมืองอาห์เมดาบาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเครื่องยนต์ใหม่ ส่วนอีกเครื่องหนึ่งมีกำหนดเข้ารับการซ่อมบำรุงในเดือนธันวาคม 2025
ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของอินเดีย นายนาตาราจัน จันทระเศการัณ ประธานสายการบินแอร์อินเดีย กล่าวว่าเครื่องยนต์ทั้งสองเครื่องของเครื่องบินมีประวัติ "สะอาด" เขากล่าวกับช่อง Times Now ว่า "เครื่องยนต์ด้านขวาเป็นเครื่องยนต์ใหม่ที่ติดตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2025 ส่วนเครื่องยนต์ด้านซ้ายได้รับการซ่อมบำรุงครั้งสุดท้ายในปี 2023 และต้องเข้ารับบริการซ่อมบำรุงครั้งต่อไปในเดือนธันวาคม 2025"
เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 270 ศพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสาร เมื่อเที่ยวบิน AI171 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ มุ่งหน้าสู่กรุงลอนดอน ตกในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที หลังจากขึ้นบินจากสนามบินอาห์เมดาบาด ทางตะวันตกของอินเดีย
ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเศษซากและถอดรหัสข้อมูลการบินที่บันทึกไว้ และเสียงในห้องนักบินจากกล่องดำของเครื่องบินที่พบ เพื่อวิเคราะห์ช่วงเวลาสุดท้ายของเที่ยวบินและหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว
นายจันทราเสการันกล่าวว่า "มีการคาดเดาและทฤษฎีมากมาย แต่ข้อเท็จจริงที่ผมรู้มาจนถึงตอนนี้ก็คือ เครื่องบินลำนี้โดยเฉพาะ หางลำนี้ AI171 มีประวัติที่สะอาด" พร้อมเตือนผู้คนไม่ให้ด่วนสรุป และกล่าวเสริมว่า "ผู้เชี่ยวชาญทุกคนบอกผมว่ากล่องดำและเครื่องบันทึกข้อมูลจะบอกเรื่องราวได้อย่างแน่นอน ดังนั้น เราต้องรอกันต่อไป"
นายคิชอร์ ชินตา อดีตผู้สืบสวนของสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินของอินเดีย กล่าวว่า สภาพของเครื่องยนต์เครื่องบินไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของเครื่องยนต์ Genx-1B ที่ใช้ในเครื่องบินโบอิ้ง 787-8 กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ แม้ว่าเครื่องยนต์จะใหม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเครื่องยนต์จะอยู่ในสภาพดีเสมอไป
...
เครื่องยนต์ Genx-1B ซึ่งผลิตโดยบริษัท GE Aerospace นั้นแตกต่างจากรุ่นเก่าตรงที่เครื่องยนต์ไม่ได้ทำงานตามตารางการยกเครื่องหรือการบำรุงรักษาที่แน่นอน แต่ติดตั้งระบบที่เรียกว่า ระบบควบคุมเครื่องยนต์ดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ หรือ FADEC ซึ่งจะคอยตรวจสอบสภาพและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่อง การตัดสินใจว่าจะซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนเครื่องยนต์นั้นขึ้นอยู่กับข้อมูลและการตรวจสอบทางกายภาพเหล่านี้
อย่างไรก็ตาม นายชินตาชี้ให้เห็นว่าส่วนประกอบบางส่วนของเครื่องยนต์ที่เรียกว่า "ชิ้นส่วนที่มีอายุคลุม" (Life Limited Parts) ยังคงมีอายุการใช้งานที่แน่นอน โดยปกติจะอยู่ระหว่าง 15,000 ถึง 20,000 รอบ และอธิบายว่า การสตาร์ทและปิดเครื่องยนต์ทุกครั้งจะนับเป็น 1 รอบ
ในขณะที่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป แอร์อินเดียยังได้ประกาศลดการให้บริการเครื่องบินลำตัวกว้างระหว่างประเทศลงร้อยละ 15 จนถึงกลางเดือนกรกฎาคม เนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญกับผลกระทบจากเหตุการณ์เครื่องบินตก
ในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (18 มิ.ย.) แอร์อินเดียกล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจาก "สถานการณ์ที่ซับซ้อน" ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบความปลอดภัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ความระมัดระวังที่มากขึ้นของลูกเรือและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และความตึงเครียดในตะวันออกกลาง.
ที่มา BBC
อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign