อีลอน มัสก์ เรียกนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็น "คนโง่" หลังจากนาวาร์โรแสดงความคิดเห็นต่อบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของมัสก์อย่างเทสลา

อีลอน มัสก์ เรียกนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็น "คนโง่" หลังจากนาวาร์โรแสดงความคิดเห็นต่อบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของมัสก์อย่างเทสลา

มัสก์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทรัมป์ด้วย กล่าวว่านาวาร์โรนั้น "โง่กว่าอิฐทั้งกระสอบ" ในโพสต์บน X แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขา ต่อการให้สัมภาษณ์ของนาวาร์โร ซึ่งเขาวิจารณ์มัสก์ว่า "เขาไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์ เขาเป็นเพียงผู้ประกอบรถยนต์" เมื่อถูกถามถึงนโยบายภาษีของทรัมป์ และกล่าวว่าเขาต้องการให้มีการผลิตชิ้นส่วนในสหรัฐฯ ในอนาคตแทน

มัสก์ ซึ่งเคยแย้มว่าเขาคัดค้านนโยบายการค้าของทำเนียบขาว กล่าวว่าข้อกล่าวอ้างของนาวาร์โรเกี่ยวกับเทสลานั้น "เป็นเท็จอย่างชัดเจน"

การทะเลาะวิวาทดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่แสดงถึงความไม่ลงรอยกันระหว่างทีมการค้าของทรัมป์กับมัสก์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลกระทรวงประสิทธิภาพรัฐบาล (Doge) ซึ่งมีหน้าที่ในการลดขนาดและการใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง

ในเวลาต่อมา แคโรไลน์ ลีวิตต์ โฆษกทำเนียบขาว ถูกถามเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างมัสก์และนาวาร์โร "เห็นได้ชัดว่าทั้งสองคนมีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างมากในเรื่องการค้าและภาษีศุลกากร" "ผู้ชายก็คือผู้ชาย และเราจะปล่อยให้พวกเขาโต้เถียงกันในที่สาธารณะต่อไป" ลีวิตต์กล่าว

ทรัมป์ได้ให้เหตุผลบางส่วนสำหรับกระแสวิจารณ์ภาษีทั่วโลกของเขา โดยกล่าวว่าเขาต้องการฟื้นการผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นข้อโต้แย้งที่นาวาร์โรได้พูดในระหว่างการปรากฏตัวทางสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อวันจันทร์ว่า "หากคุณมองไปที่อุตสาหกรรมรถยนต์ของเรา ถูกต้องแล้ว ตอนนี้เราเป็นสายการประกอบเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของเยอรมนี" นาวาร์โรเสริมว่า "เรากำลังจะไปถึงจุดที่อเมริกาผลิตสิ่งของต่างๆ อีกครั้ง ค่าจ้างที่แท้จริงจะเพิ่มขึ้น กำไรจะเพิ่มขึ้น"

...

มัสก์ตอบกลับความคิดเห็น โดยโพสต์ลิงก์ไปยังบทความปี 2023 ของบริษัท Kelley Blue Book ซึ่งเป็นบริษัทประเมินมูลค่ารถยนต์ โดยอ้างอิงผลการสำรวจของ Cars.com ว่ารถยนต์ของเทสลามีชิ้นส่วนที่ผลิตในสหรัฐฯ มากที่สุด มัสก์เขียนในโพสต์ติดตามผลว่า "ไม่ว่าจะนิยามอย่างไรก็ตาม เทสลาก็เป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่มีการบูรณาการในแนวตั้งมากที่สุดในอเมริกา โดยมีสัดส่วนของชิ้นส่วนในสหรัฐฯ สูงที่สุด"

แดน ไอฟส์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเทคโนโลยีกล่าวว่า เทสลามีความเสี่ยงต่อภาษีศุลกากรน้อยกว่าผู้ผลิตยานยนต์รายอื่นในสหรัฐฯ เช่น GM, Ford และ Stellantis แต่เขาก็อ้างเช่นกันว่าเทสลาจัดหาชิ้นส่วนส่วนใหญ่จากนอกสหรัฐฯ โดยเฉพาะจีน.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign