สื่อต่างประเทศเผยคลิปภาพจากห้องนักบิน บนเครื่องบินโดยสารอีกลำ เผยให้เห็นวินาทีอุบัติเหตุเครื่องบินเดลต้าแอร์ไลน์ไถลรันเวย์จนพลิกหงายท้องได้อย่างชัดเจน ขณะที่สื่อโซเชียลมีการเผยคลิปผู้โดยสารบนเครื่องต้องห้อยหัวรอการช่วยเหลือด้วย.

สื่อหลายสำนักเริ่มเผยแพร่คลิปภาพช่วงเวลาขณะเครื่องบินเดลต้าแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุขณะลงจอดที่สนามบินโตรอนโต โดยจังหวะที่เครื่องแตะพื้น ส่วนท้องของเครื่องบินได้ไถลไปกับรันเวย์จนเกิดไฟลุกเป็นทางยาว ก่อนที่ตัวเครื่องจะพลิกหงายท้องและหยุดลง โดยส่วนปีกขวาของเครื่องบิน Mitsubishi CRJ-900 เสียหายขณะสัมผัสพื้นรันเวย์ 

สำนักข่าวเอพีได้สัมภาษณ์ นายฮวน บราวน์ นักบินพาณิชย์ซึ่งมีผู้ติดตามทางช่อง YouTube จำนวนมาก โดยเขาได้วิเคราะห์อุบัติเหตุการบินกล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ความเร็ว อัตราการลดระดับ กระแสลมขวาง และสภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่เขาค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับการตัดสินใจของนักบินก่อนลงจอด เพราะดูเหมือนว่าเครื่องบินไม่ได้ทำการ "flare" หรือ การชะลออัตราการลดระดับของเครื่องบินขณะลงจอดเพื่อให้แตะพื้นอย่างนุ่มนวลเลย ทำให้เครื่องกระแทกลงบนรันเวย์โดยตรง

อย่างไรก็ตาม นายบราวน์ได้ชื่นชมการทำงานอย่างรวดเร็วของลูกเรือและผู้โดยสารที่ช่วยกันอพยพ รวมถึงการตอบสนองอย่างฉับไวของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสนามบิน บนเครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

...

ขณะเดียวกันโลกโซเชียลยังมีการแชร์ภาพภายในห้องโดยสารหลังเกิดเหตุ ทำให้เห็นผู้โดยสารจำนวนมากยังคงนั่งห้อยหัวอยู่บนเครื่องบินรอการช่วยเหลือ เนื่องจากมีเข็มขัดนิรภัยช่วยยึดไว้ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิต

ด้าน ไมเคิล แมคคอร์มิก ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจาก Embry-Riddle Aeronautical University อธิบายว่าการออกแบบเครื่องบินยุคใหม่ เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยชีวิตผู้โดยสารจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ปีกที่ออกแบบให้แตกหักได้เมื่อเกิดการกระแทก ช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตจากอุบัติเหตุทางอากาศ เพราะถังเชื้อเพลิงอยู่ภายในปีก ทำให้เป็นการแยกเชื้อเพลิงออกจากตัวเครื่องและผู้โดยสาร ลดความเสี่ยงของการเกิดไฟไหม้ และเมื่อเครื่องบินอยู่ในแนวราบเมื่อแตะพื้น จะช่วยให้การอพยพเป็นไปอย่างปลอดภัยและรวดเร็ว

เช่นเดียวกับหางเครื่องบิน ก็ได้รับการออกแบบในลักษณะเดียวกัน เพื่อให้สามารถแตกหักออกไปได้ ซึ่งช่วยให้ตัวเครื่องอยู่ในแนวระนาบมากขึ้นหลังเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ แมคคอร์มิกยังกล่าวถึง การออกแบบที่นั่งของเครื่องบินยุคใหม่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการปกป้องผู้โดยสาร เนื่องจากทั้งโครงสร้างที่นั่งและเข็มขัดนิรภัยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันผู้โดยสารจากแรงกระแทกทางอากาศได้นั่นเอง.

ที่มา :เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เครื่องบิน