ทางการบราซิลเร่งสอบสวนหาสาเหตุเครื่องบินโดยสารตก ผู้โดยสาร-ลูกเรือเสียชีวิตทั้งลำ 61 ศพ เผยคลิปนาทีตกร่วงลงกลางอากาศ คาดเดาเบื้องต้นสาเหตุอาจมาจากสภาพอากาศน้ำแข็งเกาะ

เมื่อ 10 ส.ค. 2567 นายกิลเลอร์เม เดอร์ริเต้ รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของบราซิล เปิดเผยว่า ทางการได้เปิดการสอบสวนหาสาเหตุการตกของเครื่องบินโดยสาร สายการบินโวเอปาซ (Voepass) ในเมืองวินเยโด ห่างจากนครเซาเปาโล ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ รวมทั้งหมด 61 คนเสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ สายการบินได้รายงานว่า เที่ยวบิน 2283 มีผู้เสียชีวิต 62 ศพ แต่ต่อมาได้ปรับลดตัวเลขเป็น 61 ศพ ขณะที่ทางสายการบินกำลังให้ความสำคัญกับการช่วยเหลืออย่างไม่จำกัดแก่ครอบครัวของเหยื่อ และร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อระบุสาเหตุที่เครื่องบินตก

ทางการบราซิลระบุว่า เครื่องบินลำนี้เป็น เครื่องบิน เอทีอาร์ 72 แบบใบพัด 2 เครื่องยนต์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเก็บกู้กล่องดำบรรทุกข้อมูลการบินมาได้แล้ว ขณะที่บริษัทเอทีอาร์ ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติฝรั่งเศสและอิตาลี ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนหาสาเหตุการตก

ขณะที่เว็บไซต์ติดตามข้อมูลการบิน Flightradar24 ระบุว่า เครื่องบินลำนี้ออกจากสนามบินเมืองคาสคาวีล เมื่อเวลา 11.56 น. ตามเวลาท้องถิ่น และสัญญาณสุดท้ายที่ได้รับจากเครื่องบิน คือเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งต่อมา

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนของบราซิล ระบุว่า เครื่องบินลำนี้ผลิตขึ้นในปี 2553 และอยู่ในสภาพการใช้งานได้ดี มีการจดทะเบียนและใบรับรองการบินที่ถูกต้อง ในส่วนของลูกเรือทั้ง 4 คนบนเครื่องก็มีใบอนุญาตและมีคุณสมบัติที่ถูกต้อง

...

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ โกลโบ นิวส์ ของบราซิล เผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีการยืนยันว่าเป็นวินาทีที่เครื่องบินลำนี้กำลังร่วงตกลงมา โดยมีควันออกมาจากลำตัวเครื่องบิน และเครื่องบินกำลังดิ่งลงในลักษณะการหมุนแนวราบ (flat spin) รอบจุดศูนย์ถ่วง จมูกและหางหมุนรอบแกนนอน แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินอยู่ในภาวะที่ควบคุมไม่ได้ 

ขณะเดียวกัน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาของบราซิลมีรายงานว่า ช่วงเวลาที่เครื่องบินตก มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการก่อตัวของน้ำแข็งในพื้นที่แทบวินเยโด และสื่อท้องถิ่นของบราซิลได้รายงานอ้างคำกล่าวของนักวิเคราะห์ที่ต่างชี้ว่า น้ำแข็งเกาะ (Icing Conditions) อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินชี้ว่า สภาพอากาศเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะอธิบายว่าทำไมเครื่องบินจึงตก เนื่องจากการวิเคราะห์อุบัติเหตุทางอากาศโดยใช้รูปภาพเพียงอย่างเดียวสามารถนำไปสู่ข้อสรุปสาเหตุที่ผิดพลาดได้ แต่สิ่งที่แน่ชัดคือเครื่องบินสูญเสียการควบคุม และอยู่ในสภาวะการหมุนแบบแนวราบ ซึ่งไม่มีทางที่จะควบคุมเครื่องบินกลับคืนมาได้

ทางด้าน นายมาร์เซโล มูรา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของสายการบินโวเอปาซ กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าจะมีน้ำแข็ง แต่ก็อยู่ในระดับที่เครื่องบินสามารถบินผ่านได้ โดยเครื่องบินลำนี้ได้รับการรับรองในหลายประเทศให้บินในสภาพที่มีน้ำแข็งก่อตัว 

เช่นเดียวกับพลโทคาร์ลอส เฮนริเก บัลดี แห่งศูนย์สืบสวนและป้องกันอุบัติเหตุทางอากาศของกองทัพอากาศบราซิล ที่กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันว่าน้ำแข็งเกาะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ แต่ศูนย์ควบคุมการบินยืนยันว่า นักบินของเครื่องบินลำนี้ไม่ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งว่าพวกเขากำลังบินภายใต้สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยแต่อย่างใด.