สถาบันซอเธอบีส์ เตรียมเปิดประมูลกระดูก "สเตโกซอรัส" เก่าแก่ 161 ล้านปี อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด คาดว่าจะมีราคาประมูลอยู่ที่ประมาณ 4-6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2567 สถาบันประมูลซอเธอบีส์ ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ จัดแสดงโครงกระดูกของไดโนเสาร์ "สเตโกซอรัส" (Stegosaurus) ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด ก่อนที่จะเปิดให้มีการประมูลอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ก.ค.นี้ คาดว่าจะมีราคาประมูลอยู่ที่ประมาณ 4-6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แคสแซนดรา ฮัตตัน หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์และป๊อปคัลเจอร์ของซอเธอบีส์ กล่าวว่า โครงกระดูกไดโนเสาร์นี้มีชื่อว่า "เอเพ็กซ์" (Apex) มีอายุเกือบ 161 ล้านปี มีความสูง 11 ฟุต และยาวประมาณ 27 ฟุตจากปลายหางจนถึงจมูก โดยสถาบันซอเธอบีส์ได้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ตั้งแต่การค้นพบเมื่อเดือน พ.ค. 2565 ในเมืองมอฟแฟต เคาน์ตี รัฐโคโลราโด และการขุดค้น ไปจนถึงการบูรณะ การเตรียม และการนำมาประกอบติดตั้ง ซึ่งถือได้ว่ามีความสมบูรณ์ประมาณ 79%

ทั้งนี้ สเตโกซอรัส อยู่ในกลุ่มไดโนเสาร์หุ้มเกราะที่เรียกว่า ไทรีโอโฟแรน (Thyreophorans) โดยมีรูปร่างที่โดดเด่น และการจัดเรียงของเกราะผิวหนังที่ด้านหลัง จากคอไปจนถึงบริเวณส่วนหาง จัดเป็น 1 ใน 3 ไดโนเสาร์ยุคจูราสสิก สายพันธุ์ที่มีคนจำได้ และได้รับความนิยมมากที่สุด.