ญี่ปุ่นพบแหล่งแร่โลหะหายากปริมาณกว่า 200 ล้านตัน บริเวณพื้นผิวทะเลนอกชายฝั่งเกาะทางตะวันออกของประเทศ เตรียมเริ่มขุดปีหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมสำรวจของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมาว่า พวกเขาพบแหล่งแร่แมงกานีสโนดูล (Manganese Nodules) ปริมาณกว่า 200 ล้านตัน ที่ก้นทะเล นอกชายฝั่งเกาะมินามิโตริ ทางตะวันออกสุดของประเทศ และอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

ทีมสำรวจดังกล่าวซึ่งประกอบด้วย มูลนิธินิปปอน (Nippon Foundation) และมหาวิทยาลัยโตเกียว วางแผนจะเริ่มการทดลองขุดแร่ดังกล่าวซึ่งประกอบด้วยโลหะหายากต่างๆ เช่น โคบอลต์และนิกเกิล ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายจะทำให้เป็นธุรกิจ ร่วมมือกับภาคเอกชน

“ทรัพยากรเหล่านี้สำคัญมากต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เรามีเป้าหมายจะขุดให้ได้ปีละ 3 ล้านตัน ควบคู่ไปกับการพัฒนา โดยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลให้น้อยที่สุด” นายยาสุฮิโระ คาโตะ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องทรัพยากรธรณีวิทยาของมหาวิทยาลัยโตเกียว กล่าวในงานแถลงข่าว

ทั้งนี้ การสำรวจพื้นดินใต้ทะเลมากกว่า 100 จุด ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยใช้ยานดำน้ำควบคุมระยะไกลที่ความลึก 5,200-5,700 ม. ยืนยันการค้นพบแหล่งแร่แมงกานีสโนดูลหนาแน่นสูงปริมาณกว่า 230 ล้านตัน กินพื้นที่ประมาณ 10,000 ตร.กม.

แมงกานีสโนดูล เป็นก้อนแร่ที่เกิดจากการสะสมตัว หรือตกผลึกนานหลายล้านปีในน้ำทะเลที่เงียบสงบ ที่ความลึก 4,000-6,500 เมตร เรียงตัวคลุมผิวพื้นทะเลเป็นบริเวณหลายพันตารางกิโลเมตร แต่ละก้อนมักมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 5 ไปจนถึงหลายสิบเซน และเชื่อกันว่าการสะสมตัวของแร่ที่เกิดขึ้นแต่ละเซนติเมตรใช้เวลาหลายล้านปี

...

ตามการวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บมาได้ ทีมสำรวจประเมินว่า แหล่งแร่นี้ประกอบด้วยโคบอลต์ประมาณ 610,000 ตัน เพียงพอสนับสนุนการบริโภคของญี่ปุ่นไปอีกประมาณ 71 ปี และมีนิกเกิล 740,000 ตัน เทียบเท่ากับปริมาณการใช้งานในญี่ปุ่นถึง 11 ปี.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : japantoday