นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ว่าการส่งมอบอาวุธจากสหรัฐฯ ให้อิสราเอลในการทำสงครามในฉนวนกาซาลดลงอย่างมากในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาโดยไม่ได้ระบุว่าเป็นอาวุธชนิดใด หลังจากเคยออกแถลงการณ์ผ่านวิดีโอต่อว่าสหรัฐฯ ในประเด็นดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้นำอิสราเอลยังเผยว่าได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ในทุกระดับร้องขอให้ช่วยเร่งกระบวนการส่งอาวุธให้เร็วยิ่งขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า กระนั้นสถานการณ์ยังคงเหมือนเดิม ตอกย้ำถึงความตึงเครียดไม่ลงรอยที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามเนทันยาฮูเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลายได้ในเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารของรัฐบาลนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันรายงานว่าสหรัฐฯได้ระงับการส่งมอบระเบิดขนาด 2,000 และ 500 ปอนด์ ให้อิสราเอลชั่วคราวเมื่อเดือน พ.ค. เนื่องจากกังวลว่า อาจนำไปใช้ในการปฏิบัติการภาคพื้นดินครั้งใหญ่ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นที่หลบภัยของชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก ขณะที่นาย จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงประจำทำเนียบขาวตอบโต้ว่าคำกล่าวอ้างของผู้นำอิสราเอลน่าผิดหวัง และไม่ถูกต้อง ยืนยันระงับการส่งมอบระเบิดหนักเพียงลอตเดียวเท่านั้น นอกนั้นเป็นไปตามปกติ

ด้านนายโยอาฟ กัลแลนต์ รมว.กลาโหมอิสราเอลเดินทางสู่กรุงวอชิงตันของสหรัฐฯเพื่อหารือกับนายลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐฯ และนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ในประเด็นสงครามฉนวนกาซาระยะต่อไป โดยเฉพาะบริเวณแนวรบด้านใต้และด้านเหนือของฉนวนกาซา และชายแดนติดเลบานอนที่การปะทะกับกองกำลังติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านทวีความรุนแรงส่อเค้าบานปลายขณะที่อิสราเอลมีเป้าหมายสำคัญต้องการให้สหรัฐฯยกเลิกระงับการส่งระเบิดหนักให้

...

วันเดียวกันสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ารถถังของกองทัพอิสราเอลบุกโจมตีค่ายผู้อพยพมาวาซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา บีบบังคับให้ครอบครัวผู้ลี้ภัยในพื้นที่ดังกล่าวมุ่งหน้าไปยังเมืองข่าน ยูนิส ขณะที่ แหล่งข่าวซึ่งเป็นชาวบ้านในท้องที่ระบุว่ารถถังกองทัพ อิสราเอลรุกคืบเข้าไปในพื้นที่ตะวันตกและทางเหนือของเมืองราฟาห์มากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการระเบิดทำลายบ้านเรือนหลายสิบหลัง

ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุกำลังปฏิบัติการตามข้อมูลข่าวกรองในพื้นที่เมืองราฟาห์ต่อไปหลังจากสามารถระบุจุดเก็บเสบียงอาวุธรวมทั้งโครงสร้างอุโมงค์ลับใต้ดินของกลุ่มฮามาส นอกจากนี้ยังโจมตีทางอากาศเป้าหมายหลายสิบจุด ทั่วฉนวนกาซาเช่นในเขตซาบรา ทางเหนือของเมืองกาซา และเมืองนูเซรัต ตอนกลางของฉนวนกาซา.