เหตุระเบิดที่คลังกระสุนของประเทศชาด ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ศพ บาดเจ็บอีกหลายสิบคน ขณะที่ทางการกำลังเร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุคลังระเบิดและไฟไหม้รุนแรงที่คลังกระสุนของกองทัพ ในเขตกูดจี (Goudji) ของกรุงเอ็นจาเมนา ประเทศชาด ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวันอังคารที่ 18 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ศพ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 46 ราย

นายอับเดลมาดจิด อับเดราฮิม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของชาด เป็นผู้ยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตดังกล่าว พร้อมเตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากผู้บาดเจ็บหลายรายมีอาการสาหัสมาก

คลังกระสุนในเขตกูดจี เป็นคลังแสงหลักของประเทศชาด และอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงเอ็นจาเมนา ใกล้กับศูนย์บัญชาการใหญ่ของกองทัพ, ฐานทัพฝรั่งเศส 2 แห่ง และท่าอากาศยาน นอกจากนั้นยังมีบ้านเรือนประชาชนตั้งอยู่ใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก

ภาพจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์แสดงให้เห็นว่า เหตุระเบิดทำให้ท้องฟ้ายามค่ำคืนสว่างวาบ และปะทุต่ออีกเป็นเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง โดยเสียงระเบิดสามารถได้ยินแม้จะอยู่ห่างออกไปหลายไมล์

...

ก่อนหน้านี้ นายอับเดลรามาน คูลามัลเลาะห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของชาด บอกกับสื่อฝรั่งเศสว่า สาเหตุของเพลิงไหม้จนก่อให้เกิดการระเบิดนั้นเป็นอุบัติเหตุ และระบุว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยกว่าที่กังวลกันในตอนแรก “เราคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตนับสิบ หรือหลายสิบชีวิต แต่ในท้ายที่สุดความเสียหายข้างเคียงก็ไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น”

“มีพลเรือนเสียชีวิตไม่มาก” นายคูลามัลเลาะห์ กล่าวและเสริมด้วยว่า ทหารมีเวลาพอจะขนย้ายยานพาหนะ, อาวุธหนัก และอื่นๆ รวมถึงพาตัวเองไปยังที่หลบภัยได้ทัน

ขณะที่ รัฐมนตรีสาธารณสุข อับเดลมาดจิด อับเดราฮิม ไม่ได้จำแนกว่า ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเป็นทหาร หรือพลเรือนกี่ราย

ด้านนายมุสตาฟา อาดูม มาฮาหมัด ชาวบ้านท้องถิ่น บอกกับสำนักข่าว รอยเตอร์ว่า เขาตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะเสียงระเบิด “บ้านของเราสั่นสะเทือนเหมือนมีใครยิงอาวุธเข้าใส่ จากนั้นเราก็เห็นลูกไฟขนาดใหญ่ที่ค่ายทหาร กลุ่มควันกับอะไรบางอย่างระเบิดในอากาศ”

ส่วนเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานกับกองทัพฝรั่งเศส ยืนยันว่าในตอนนี้ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่กองทัพฝรั่งเศสได้รับบาดเจ็บ

ประธานาธิบดี มาฮาหมัด ไอดริส เดบี โพสต์ข้อความหลังเที่ยงคืนวันอังคาร แสดงความเสียใจแก่ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต และสั่งการให้มีการสืบสวนหาข้อเท็จจริง จากนั้นในช่วงเช้าวันพุธที่ (19 มิ.ย. 2567) เขาก็เดินทางตรวจสอบความเสียหายในจุดเกิดเหตุ และเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc