ทางการศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ หลังเข้าสู่ฤดูมรสุมทำให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วมดินโคลนถล่ม มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 ศพ

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2567 กระทรวงศึกษาธิการของศรีลังกาสั่งปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศ หลังจากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม ในช่วงเข้าสู่ฤดูมรสุมปีนี้ โดยระบุว่าการเปิดเรียนอีกครั้งจะต้องพิจารณาจากปัจจัยสภาพอากาศเป็นสำคัญ

รายงานข่าวระบุว่า เหตุน้ำท่วมและดินโคลนถล่มในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 ศพ ในกรุงโคลัมโบ และเขตรัตนปุระ มัทรา และกัลลี ที่อยู่ห่างไกล บ้านเรือนของประชาชนมากกว่า 12,000 หลังได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกันทางการมีคำสั่งอพยพประชาชนกว่า 6,000 คนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางการจัดเตรียมไว้ให้

ทางด้านโฆษกกองทัพเรือ แถลงว่า ได้ออกเดินทางไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมดินถล่ม โดยมีเจ้าหน้าที่จัดหาอาหารและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ให้กับผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ ศรีลังกาต้องต่อสู้กับสภาพอากาศเลวร้ายตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่เกิดจากฝนตกหนักในฤดูมรสุม ก่อนหน้านี้ลมแรงต้นไม้โค่นหลายพื้นที่ คร่าประชาชนไปอย่างน้อย 9 ศพ.