เผยยอดนักเรียนเตรียมลงสนามสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยระดับชาติ หรือเกาเข่า ประจำปีนี้ อยู่ที่ 13.42 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 510,000 คน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2567 สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการจีนเปิดเผยยอดนักเรียนเตรียมสอบ "เกาเข่า" (Gaokao) หรือการสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยระดับชาติ ประจำปี 2567 อยู่ที่ 13.42 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 510,000 คน

พร้อมกันนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการจัดสอบจะเป็นไปอย่างราบรื่น และมีการเตรียมการเพื่อรองรับความต้องการของผู้เข้าสอบ โดยหน่วยงานท้องถิ่นได้เพิ่มการสนับสนุนผู้เข้าสอบในด้านต่างๆ เช่น การเดินทาง ที่พัก การรักษาพยาบาล และการควบคุมเสียงรบกวนในระหว่างช่วงการสอบ

นอกจากนี้ ทางการยังได้เตรียมการเป็นพิเศษสำหรับนักเรียนที่พิการและมีความต้องการพิเศษอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการจัดทำข้อสอบฉบับอักษรเบรลล์สำหรับผู้เข้าสอบที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 15 คน ในภูมิภาคระดับมณฑล 11 แห่ง รวมทั้งการดูแลผู้เข้าสอบที่มีความพิการมากกว่า 11,000 คน

ทั้งนี้ การสอบเข้ามหาวิทยาลัยระดับประเทศประจำปี ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายนปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในการสอบที่สำคัญที่สุดสำหรับนักเรียนชาวจีน.