การเมืองสหรัฐฯ ส่อเค้าอลหม่าน เมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์สื่อ หลังศาลตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญา ระบุว่าประชาชนอาจยอมรับไม่ได้หากเขาต้องโทษจำคุก แล้วเชื่อว่าจากนั้นจะมาถึงจุดแตกหัก

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2567 สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ไปให้สัมภาษณ์ในรายการ "ฟ็อกซ์ แอนด์ เฟรนด์" (Fox and Friends) ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ เน็ตเวิร์ก ถึงกรณีที่เขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในคดีจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ "สตอร์มี ดาเนียลส์" ในช่วงท้ายๆ ของศึกเลือกตั้งปี 2559 และมีความเป็นไปได้ที่เขาจะต้องโทษจำคุก หรือถูกกักบริเวณ

อดีตผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า การพิจารณาคดีของเขาถูกแทรกแซง เขาไม่ได้รับอนุญาตให้แก้ต่างใดๆ ขณะเดียวกันทรัมป์บอกว่า ตัวเขาไม่มีปัญหาหากถูกจำคุก หรือกักบริเวณ แต่ไม่แน่ใจว่าประชาชนและผู้สนับสนุนจะยอมรับได้หรือไม่ โดยเขาคิดว่ามันเป็นเรื่องยากที่ประชาชนจะยอมรับได้ แล้วจากนั้นจะมาถึงจุดแตกหัก

โดยทรัมป์ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เขาคิดว่าอาจเกิดอะไรขึ้นหากถึงจุดนั้น ขณะที่ศาลกำหนดวันพิพากษาโทษในวันที่ 11 กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วง 4 วันก่อนที่พรรครีพับลิกันจะรวมตัวกันเลือกผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการเพื่อเผชิญหน้ากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแคร ตในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปลายปีนี้

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า นี่เป็นกลยุทธ์ปลุกระดมผู้สนับสนุนให้ลุกฮือก่อความรุนแรง และเราเคยได้เห็นผลลัพธ์อันน่าเศร้าใจอย่างมากมาแล้วที่อาคารรัฐสภา ในวันที่ 6 มกราคม 2564 เมื่อทรัมป์ปราศรัยปลุกระดมให้กลุ่มผู้สนับสนุนไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และออกมาสู้จนถึงที่สุด.

...