เกาหลีเหนือเตรียมหยุดส่งบอลลูนขนขยะเข้าสู่เกาหลีใต้แล้ว หลังส่งบอลลูนไปเกือบ 1,000 ลูก เพื่อตอบโต้ที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางข้ามพรมแดน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นับตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ค. 2567 เกาหลีเหนือส่งบอลลูนเกือบ 1,000 ลูก บรรทุกขยะต่างๆ ตั้งแต่ ก้นบุหรี่ไปจนถึงเศษกระดาษแข็งและพลาสติก ข้ามพรมแดนเข้าสู่เกาหลีใต้ จนทำให้กองทัพแดนโสมขาวต้องประกาศเตือนให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้บอลลูน

เกาหลีใต้ยังประณามว่าการยั่วยุครั้งล่าสุดจากเกาหลีเหนือนี้เป็นการกระทำที่ “ไร้เหตุผล” และ “ชั้นต่ำ” อย่างไรก็ตาม การส่งบอลลูนขยะต่างจากการทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงที่ผ่านมาตรงที่ มันไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่องค์การสหประชาชาติบังคับใช้ต่อรัฐบาลเปียงยาง

รัฐบาลกรุงโซล เตือนในวันอาทิตย์ที่ (2 มิ.ย.) ด้วยว่า พวกเขาจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างรุนแรง ถ้าเกาหลีเหนือยังไม่หยุดการส่งบอลลูนขยะ ซึ่งเกาหลีใต้อ้างว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงพักรบซึ่งยุติสงครามระหว่าง 2 เกาหลี ในปี 2496

ต่อมาในคืนวันอาทิตย์ เกาหลีเหนือก็ประกาศว่า พวกเขาจะหยุดส่งบอลลูนขยะเข้าสู่เกาหลีใต้แล้ว โดยอ้างว่าพวกเขาใช้อุปกรณ์นับพันชิ้นในการส่งเศษกระดาษน้ำหนักรวมถึง 15 ตัน ข้ามพรมแดน

“เราทำให้เกาหลีใต้ได้เข้าใจอย่างเต็มที่แล้วว่ามันน่าขยะแขยงและเหนื่อยยากแค่ไหนในการเก็บเศษกระดาษที่กระจัดกระจายไปทั่ว” แถลงการณ์ของรัฐบาลเปียงยางระบุสื่อถึงเหตุการณ์ที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางข้ามพรมแดน พร้อมย้ำว่านี่เป็นมาตรการเพื่อตอบโต้เรื่องดังกล่าวเท่านั้น

เกาหลีเหนือเสริมด้วยว่า ตอนนี้พวกเขาจะระงับการส่งบอลลูนขยะไว้ชั่วคราว แต่หากเกาหลีใต้ยังคงส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเข้ามา พวกเขาจะตอบโต้ด้วยการส่งเศษกระดาษและสิ่งปฏิกูลเพิ่มขึ้นอีกเป็นร้อยเท่า ทั้งในแง่ของความถี่และปริมาณ.

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna