ครอบครัวตัวประกันอิสราเอล เผยแพร่คลิปวิดีโอช่วงที่กลุ่มทหารหญิงถูกฮามาสจับตัวไป เพื่อเพิ่มแรงกดดันแก่รัฐบาลเนทันยาฮู ให้รีบหาทางช่วยเหลือตัวประกันกลับมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 22 พ.ค. 2567 ว่า ครอบครัวของทหารหญิงชาวอิสราเอล 7 คน ซึ่งถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันระหว่างการบุกโจมตีเมื่อ 7 ต.ค.ปีก่อน เผยแพร่คลิปวิดีโอช่วงเวลาที่พวกเธอถูกจับตัวไป เพื่อเพิ่มแรงกดดันแก่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ให้รีบหาทางช่วยเหลือพวกเธอ

วีดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพกลุ่มผู้หญิง ซึ่งทั้งหมดเป็นบุคลากรของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ถูกจับให้นั่งเรียงแถวพิงกำแพง ในสภาพมือเท้าถูกมัด บางคนมีรอยฟกช้ำและเลือดออกบริเวณใบหน้า

หนึ่งในผู้หญิงในคลิปคือ น.ส. โอรี เมกิดิช ถูกรับความช่วยเหลือในปฏิบัติการพิเศษ 23 วันหลังถูกจับตัวไป อีกคนคือ น.ส. โนอา มาร์เซียโน ถูกสังหารในกาซาและศพถูกนำกลับอิสราเอลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ส่วนที่เหลือได้แก่ ลีรี อัลบัก, คารินา อาริเอฟ, อากัม เบอร์เกอร์, ดานิเอลา กิลโบอา และ นามา ลีไว ยังคงถูกฮามาสจับตัวเอาไว้

กลุ่มครอบครัวตัวประกันและผู้สูญหาย (Hostages and Missing Families Forum) ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนครอบครัวชาวอิสราเอลที่ถูกลักพาตัวโดยฮามาส ระบุว่า คลิปวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่โดยกลุ่มฮามาสมาก่อนแล้ว และพวกเขาได้วิดีโอมาจาก IDF และก่อนหน้านี้ถูกตัดต่อเพื่อตัดภาพที่ดูรุนแรงออกไป

“ทุกหลักฐานใหม่ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเหล่าตัวประกัน สะท้อนความจริงอันโหดร้ายแบบอย่างเดียวกันคือ เราต้องพาพวกเขาทั้งหมดกลับบ้าน” กลุ่มครอบครัวตัวประกันและผู้สูญหาย แถลงเมื่อวันพุธ

ทั้งนี้ หญิงทั้ง 7 คนเป็นเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ภาคสนามของ IDF และเป็นหนึ่งในตัวประกันมากกว่า 250 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไประหว่างการบุกโจมตีเมื่อ 7 ต.ค. แม้ว่าหลังจากนั้นฮามาสจะยอมปลอดตัวประกันหญิงและเด็กที่เป็นพลเรือนกลับมาราว 105 คน แต่ยังเหลืออีกมากที่ยังตกอยู่ในกำมือของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มนี้

...

หลายเดือนที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอตัวประกันหลายคลิป เพิ่มแรงกดดันให้แก่รัฐบาลเนทันยาฮู ให้รีบทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันกับกลุ่มฮามาส แต่การเจรจาหยุดยิงระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อแลกกับตัวประกันครั้งล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ประสบความล้มเหลว ยิ่งสร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือตัวประกันในอิสราเอลขึ้นไปอีก

ด้านนายเนทันยาฮูกล่าวในวันพุธว่า คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นการลักพาตัวเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ภาคสนามที่รักของเราทำให้เขารู้สึกตกใจกลัว และว่าเขาจะทำทุกอย่างเพื่อพาพวกเธอกลับบ้าน ความโหดร้ายของกลุ่มฮามาสมีแต่จะเพิ่มความมุ่งมั่นให้เขาต่อสู้ต่อไปจนกว่าจะทำลายกลุ่มฮามาสได้ เพื่อรับประกันว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

ขณะที่นายเบนนี แกนต์ซ สมาชิกคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล กล่าวว่า เขารู้สึกมวนท้องหลังจากได้ดูคลิปเป็นครั้งแรก แต่ว่าความรับผิดชอบของผู้นำไม่ใช่แค่การมองความเป็นจริงที่อยู่ตรงหน้า แต่เป็นการสร้างความเป็นจริงที่แตกต่างออกไป แม้ว่าจะต้องมีการตัดสินใจที่ยากลำบาก และนั่นคือความรับผิดชอบของเรา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn