เกิดเหตุระทึกอีกครั้ง เมื่อฝาครอบเครื่องยนต์หลุดออกจากเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ และกระแทกปีกเครื่องบินระหว่างเครื่องทะยานขึ้นจากสนามบินในสหรัฐฯ
สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ว่า ฝาครอบเครื่องยนต์หลุดออกจากเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ และกระแทกปีกเครื่องบินระหว่างเครื่องทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติเดนเวอร์
FAA ระบุว่าเที่ยวบิน 3695 กำลังเดินทางไปสนามบินวิลเลียม พี. ฮอบบี ในเมืองฮิวสตัน ในรัฐเท็กซัส และเดินทางกลับไปยังสนามบินเดนเวอร์ได้อย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 08.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น เซาท์เวสต์ ระบุว่า ผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวได้เปลี่ยนเครื่องไปยังเครื่องบินลำอื่นและมีกำหนดจะไปถึงจุดหมายปลายทางล่าช้ากว่ากำหนดเดิม 3 ชั่วโมง
เซาท์เวสต์ กล่าวว่า ทีมซ่อมบำรุงกำลังตรวจสอบเครื่องบินลำดังกล่าว แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า เครื่องบินและเครื่องยนต์ได้รับการบำรุงรักษาครั้งล่าสุดเมื่อใด ด้าน FAA ระบุว่ากำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว
เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ FAA กำลังสืบสวนเหตุการณ์ของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม หลังหนึ่งในเที่ยวบินได้บินออกนอกเส้นทางและบินไปใกล้กับหอควบคุมการจราจรทางอากาศที่สนามบินลาการ์เดีย ในรัฐนิวยอร์ก ขณะพยายามลงจอด
คลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ในสื่อโซเชียลแสดงให้เห็นชิ้นส่วนเครื่องบินที่กระพือตามลมขณะที่เครื่องบินกำลังเคลื่อนที่ไปในอากาศ และจากบัญชีของผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการยืนยันหลายราย นักบินได้แจ้งว่าฝาครอบเครื่องยนต์ของเครื่องบินได้หลุดออก โดยนักบินได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศของสนามบินเดนเวอร์ว่า "ตอนนี้ทุกอย่างยังโอเคอยู่ เรายังไม่รู้ว่ามันเป็นยังไง แต่ดูเหมือนว่าผู้โดยสารและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหลายคนได้ยินเสียงบางอย่างดังกระทบปีก"
...
เครื่องบินลำนี้เป็นโบอิ้ง 737 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้าเครื่องบินรุ่นแม็กซ์ และโบอิ้งกำลังเผชิญการตรวจสอบด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น หลังจากเหตุการณ์ในเดือนมกราคม เมื่อประตูเครื่อง 737 แม็กซ์ 9 หลุดกลางอากาศ ขณะที่เที่ยวบินของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ บินอยู่ที่ความสูง 4,800 เมตร
ปัญหาการควบคุมคุณภาพของโบอิ้งได้นำไปสู่ความกังวลด้านความปลอดภัย ส่งผลให้การส่งมอบเครื่องบินแม็กซ์ รุ่นใหม่ล่าช้า โดยลูกค้ารายใหญ่ของโบอิ้ง เช่น สายการบินเซาท์เวสต์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวส่งผลต่อแผนการเติบโตของบริษัท
ขณะที่การรับรองเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 7 และ แม็กซ์ 10 ของ FAA ยังล่าช้ากว่ากำหนดเดิมเช่นกัน เมื่อเดือนที่แล้ว นายเดฟ คาลฮูน ซีอีโอของโบอิ้ง กล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งภายในสิ้นปีนี้ และโบอิ้งได้แต่งตั้งประธานและผู้บริหารระดับสูงของหน่วยเครื่องบินพาณิชย์คนใหม่.
ที่มา CNBC
ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign