"เมตา" บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่เพื่อแข่งขันกับทวิตเตอร์ และแจ้งว่าจะเปิดตัวในวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.) นี้

แอปฯ นี้มีชื่อว่า "เทรดส์" (Threads) และพร้อมสำหรับการสั่งซื้อล่วงหน้าบนแอปเปิล แอปสโตร์ และจะเชื่อมโยงกับอินสตาแกรม ภาพที่มีการบันทึกจากหน้าจอ แสดงให้เห็นแดชบอร์ดที่มีลักษณะคล้ายกับทวิตเตอร์ เมตากล่าวว่า Threads เป็น "แอปฯ การสนทนาแบบข้อความ"

ความเคลื่อนไหวล่าสุดถือเป็นการแข่งขันระหว่างมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา และนายอีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ เมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งคู่ตกลงที่จะท้าชกมวยกัน แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าชายสองคนจริงจังแค่ไหนเกี่ยวกับการชกมวยครั้งนี้

ด้านมัสก์ตอบกลับทวีตเกี่ยวกับเทรดส์ว่า "ขอบคุณพระเจ้า พวกเขาก็ยังดูมีสติ" ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการล้อเลียนซัคเคอร์เบิร์ก ขณะเดียวกันทวิตเตอร์เปิดเผยว่า ผู้ใช้งานจำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนจึงจะสามารถใช้งานทวีตเด็ค (TweetDeck) ได้ โดยจะเริ่มบังคับใช้มาตรการใหม่ใน 30 วัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความพยายามล่าสุดของมัสก์ ในขณะที่เขาพยายามกระตุ้นให้ผู้ใช้สมัครใช้บริการสมัครสมาชิกของทวิตเตอร์ นั่นคือ "ทวิตเตอร์ บลู" เมื่อวันเสาร์ เขาประกาศว่า ทวิตเตอร์ได้จำกัดจำนวนทวีตที่ผู้ใช้สามารถมองเห็น โดยอ้างถึง "การถูกดึงข้อมูล" จำนวนมหาศาล

นอกจากนั้น ดูเหมือนว่าแอปฯ "เทรดส์" จะเป็นบริการฟรี และจะไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนโพสต์ที่ผู้ใช้สามารถดูได้ คำอธิบายใน แอปสโตร์ ระบุว่า "เทรดส์เป็นที่ที่ชุมชนมารวมตัวกันเพื่อหารือเกี่ยวกับทุกสิ่งตั้งแต่หัวข้อที่คุณสนใจในวันนี้ ไปจนถึงสิ่งที่จะเป็นเทรนด์ในวันพรุ่งนี้" โดยรูปภาพแสดงการจับภาพหน้าจอจากแอปฯ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ เช่นเดียวกับแอปฯ อื่นๆ ของเมตา "เทรดส์" จะซ่อนข้อมูลในโทรศัพท์ของผู้ใช้ รวมถึงข้อมูลตำแหน่ง การซื้อ และประวัติการท่องเว็บ

...

ที่ผ่านมา แอปฯ ที่มีความคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ได้ผุดขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น "ทรูท โซเชียล" (Truth Social) ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และ "มาสโทดอน" (Mastodon) ส่วนแอปฯ ที่มีความคล้ายกันอีกแอปฯ หนึ่งอย่าง "บลูสกาย" (Bluesky) อ้างว่ามีผู้สมัครใช้งานเป็นจำนวนมาก หลังจากที่มัสก์จำกัดการใช้งานในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม "เทรดส์" อาจเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดที่ทวิตเตอร์ต้องเผชิญในขณะนี้ เนื่องจากซัคเคอร์เบิร์กเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่า หยิบยืมแนวคิดของบริษัทอื่นมาพัฒนาจนประสบความสำเร็จ เช่น "รีลส์" (Reels) ของเมตา ที่ถูกมองว่ามีลักษณะคล้ายกับ "ติ๊กต่อก" (TikTok) ในขณะที่ "สตอรีส์" (Stories) นั้นดูคล้ายกับ "สแนปแชต"

เมตามีทรัพยากรมากมายที่จะแข่งขันกับทวิตเตอร์ เทรดส์จะเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มอินสตาแกรม ดังนั้นจึงเชื่อมโยงกับบัญชีหลายร้อยล้านบัญชีด้วย มันไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์อย่างที่คู่แข่งรายอื่นต้องทำ ส่วนมัสก์ แม้จะได้รับการยกย่องเรื่องความมุ่งมั่นของเขาในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี แต่เขาก็ยังทำให้ผู้ใช้บางคนรู้สึกแปลกแยก

ซัคเคอร์เบิร์กหวังว่า เขาจะสามารถดึงผู้ใช้ที่ไม่สนใจทวิตเตอร์ได้มากพอเพื่อสร้างทางเลือกที่แท้จริง.