คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมอินเดีย หลายพื้นที่อุณหภูมิพุ่งสูง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 96 ศพ ล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลกว่า 300 ราย ทางการเตือนประชาชนอยู่แต่ในที่ร่ม

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566 สถานการณ์คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมในหลายพื้นที่ของอินเดียกำลังส่อเค้ารุนแรง ล่าสุดรายงานตัวเลขมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 96 ศพ ในรัฐอุตตรประเทศ ทางภาคเหนือ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดถึง 200 ล้านคน และรัฐพิหาร ทางภาคตะวันออก

ก่อนหน้านี้ ทางการอินเดียประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อนในรัฐอุตตรประเทศ และรัฐพิหาร ท่ามกลางอุณหภูมิที่พุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส โดยขอให้ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีปัญหาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ และเก็บตัวอยู่แต่ในอาคารบ้านเรือนในช่วงกลางวัน

ขณะเดียวกัน นายแพทย์เอส เค ยาดาฟ ในเขตบัลเลีย ของรัฐอุตตรประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 3 วันก่อนหน้า มีผู้ป่วยราว 300 คนเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเขต จากอาการป่วยต่างๆ ที่รุนแรงขึ้น เพราะคลื่นความร้อน

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย กล่าวว่า อุณหภูมิทั่วรัฐอุตตรประเทศยังอยู่ในระดับที่สูงเกินปกติ พร้อมออกคำเตือนระวังภัยคลื่นความร้อน ที่คาดว่าจะคงอยู่ต่อไปถึงวันที่ 19 มิถุนายน ในบางพื้นที่ของรัฐอุตตรประเทศ

ทั้งนี้ เดือนเมษายน - มิถุนายน เป็นช่วงฤดูร้อนของอินเดีย เป็นเวลาที่ร้อนที่สุดของปี ก่อนที่ฤดูมรสุมพร้อมฝนจะมาเยือนและทำให้อุณหภูมิลดลง แต่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อุณหภูมิในอินเดียปรับเพิ่มสูงอย่างเห็นได้ชัด และในช่วงที่เกิดคลื่นความร้อน อินเดียจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำรุนแรงด้วย.