เกิดเหตุดินถล่มสุดระทึกใกล้กับหมู่บ้านเบรียนทซ์ ในหุบเขาของสวิตเซอร์แลนด์ เคราะห์ดีที่กองดินมหึมาหยุดสไลด์ก่อนที่จะถึงโรงเรียนของหมู่บ้านเพียงนิดเดียว ทำให้ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นกับหมู่บ้าน

นับเป็นโชคดีของหมู่บ้านเบรียนทซ์ ในหุบเขาของสวิตเซอร์แลนด์ ที่รอดจากการถูกถล่มทับของกองดินมหึมาที่พังถล่มลงมาจากภูเขา โดยกองดินหยุดสไลด์ก่อนที่จะถึงโรงเรียนของหมู่บ้านเพียงนิดเดียว ทำให้ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นกับสิ่งปลูกสร้างของหมู่บ้าน โดยทางการมีคำสั่งให้อพยพประชาชนในพื้นที่ออกจากหมู่บ้านแล้วเมื่อเดือนก่อน เพราะทางหน่วยงานธรณีวิทยาเตือนว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่ม

โดยจากภาพมุมสูงจะเห็นกองดินจำนวนมากไหลลงมากองอยู่บริเวณเชิงเขากลบทับถนน แต่ไปไม่ถึงสิ่งปลูกสร้าง โดยเฉพาะอาคารของโรงเรียนที่อยู่ใกล้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม นับว่าหมู่บ้านแห่งนี้ยังคงมีความเสี่ยง เพราะผู้เชี่ยวชาญมองว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ที่กองดินและหินเหล่านี้อาจจะยังมีการเคลื่อนตัว ส่งผลให้ทางการต้องยกระดับการเตือนภัย มีการสั่งปิดถนนบางเส้นทาง รวมทั้งทางรถไฟที่อยู่ใกล้เคียง พร้อมทั้งยังสั่งอพยพบ้านอีก 2 หลังที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านข้างเคียงด้วย

...

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดินถล่มเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่ทางการอนุญาตให้ประชาชนบางส่วนที่อพยพออกไป ให้กลับเข้าบ้านได้ โดยหลังจากนี้ทางการจะอนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าไปในบ้านได้เพียง 90 นาที เพื่อเข้าไปเอาของใช้ที่จำเป็นเท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้นอนพักค้างคืนเด็ดขาด โดยหมู่บ้านเบรียนทซ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในรัฐแบร์นของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งอยู่ทางตะวันออกติดกับทะเลสาบเบรียนทซ์ โดยสามารถมองเห็นทิวเขาชวาทซ์ฮอร์นซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของหมู่บ้านได้.

ที่มา : skynews